Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu điện một ray ở Sài Gòn có giống phương Tây?

Mới đây, Hàn Quốc đồng ý tài trợ cho TP.HCM nghiên cứu xây tuyến tàu điện một ray, kinh phí hơn 2 triệu USD và Bộ GTVT đề xuất làm tuyến tàu điện một ray vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuyến tàu điện 1 ray ở Sài Gòn chạy qua những nơi nào? Tuyến tàu điện 1 ray (monorail) dài 27 km từ quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) nối khu đô thị Bình Quới (quận Bình Thạnh) dự kiến xây dựng cuối năm 2020.
tau dien mot ray anh 2
 Hôm 20/10, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đưa ra đề xuất với Sở GTVT TP.HCM xây dựng tuyến tàu điện trên cao một ray ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.  Về mặt kỹ thuật, tàu điện một ray là loại phương tiện công cộng thường được xây dựng trên cao. Khác với hệ thống tàu “2 ray” thông thường, tàu 1 ray có thể được gắn phía trên hoặc phía dưới thanh ray và được đẩy bằng động cơ cảm ứng tuyến tính. Loại động cơ này được thiết kế để tạo nên chuyển động tịnh tiến, do vậy không cần người lái. Ảnh: Walt Disney World/Pinterest.
tau dien mot ray anh 4
Vì đặc điểm này, tàu điện một ray thường được sử dụng trong các khu du lịch hoặc công viên giải trí để tạo điều kiện cho hành khách ngắm cảnh từ trên cao. Hệ thống monorail nổi tiếng nhất có lẽ là ở công viên Walt Disney World (bang Florida, Mỹ). Năm 2016, hệ thống này nằm trong top 3 những tuyến monorail “bận bịu” nhất thế giới với hơn 150.000 lượt hành khách được vận chuyển mỗi ngày. Ảnh: Walt Disney World. 
tau dien mot ray anh 9
Một vấn đề khác cũng khiến người dân bận tâm đó là việc xây dựng hệ thống tàu trên cao làm chắn ánh nắng mặt trời chiếu xuống một vài khu vực của thành phố (một vấn đề khá quan trọng đối với người xứ lạnh). Monorail cũng gây tiếng ồn khá lớn khi di chuyển. Bên cạnh đó, vấn đề riêng tư cũng được cân nhắc khi hành khách trên tàu hoàn toàn có thể nhìn vào bên trong các tòa nhà cao tầng. Ảnh: Greg O'Beirne.
tau dien mot ray anh 10
Tuy nhiên, các hệ thống monorail hiện đại đều có thể khắc phục được những nhược điểm trên. Tạp chí tài chính Bloomberg viết: “Khi Walt Disney mở cửa tuyến tàu một ray ở công viên Disneyland California vào năm 1959, ông đã nghĩ đây sẽ là tương lai của giao thông công cộng cao tốc (mass transit). Trong một thời gian dài, điều này dường như khó có thể xảy ra… Tuy nhiên, đến bây giờ thì mọi thứ đã thay đổi”. Ảnh: Digital Camera

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm