UBND TP HCM đề xuất Dự án xây dựng tuyến monorail trên cao số 3 vào danh mục các dự án PPP (đối tác công - tư) có nhu cầu sử dụng nguồn vốn PDF (nguồn vốn hỗ trợ phát triển dự án PPP) để triển khai nghiên cứu, lập đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi.
Dự án xây dựng tuyến monorail số 3 có lộ trình từ ngã tư Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh, ga Tân Chánh Hiệp dài 16,5 km, đi qua địa bàn quận 12 và Gò Vấp với tổng giá trị đầu tư dự kiến 8.400 tỷ đồng.
Tàu điện một ray ở thành phố Sydney (Australia). |
Theo kế hoạch, tuyến monorail số 3 được xây trên cao, đi dọc theo đường Quang Trung, kết nối với tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) tại ngã 6 Gò Vấp nên dự báo sẽ thu hút lượng hành khách đi lại rất lớn, dễ vận dụng các nhà ga dọc tuyến làm trung tâm thương mại.
Sau khi xây dựng và đưa vào hoạt động, dự kiến nguồn thu dự án sẽ từ tiền bán vé, các trung tâm thương mại dọc tuyến, các dịch vụ quảng cáo, khai thác hạ tầng công nghệ thông tin...
Dự kiến dự án tuyến tàu điện một ray này được khởi công từ năm 2019 và hoàn thành sau 5 năm. Sau khi đưa vào hoạt động, tuyến tàu điện số 3 sẽ kết nối các tuyến metro, hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, taxi, tàu điện ngầm để giảm ùn tắc giao thông, người dân đi lại thuận tiện hơn.
Trong quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới, TP đã bố trí 6 tuyến dành cho metro với tổng chiều dài khoảng 108 km, 1 tuyến dành cho tramway (Sài Gòn - Chợ Lớn - Bến xe Miền Tây) và hai tuyến dành cho monorail gồm: Tuyến monorail số 2 dài 12 km có điểm đầu tại Nguyễn Văn Linh (quận 7) giao với quốc lộ 50 và điểm cuối là Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2); nhà ga rộng khoảng 5 ha được bố trí tại huyện Bình Chánh. Tuyến monorail số 3 dài 16 km có điểm đầu từ ngã sáu Gò Vấp, chạy qua công viên phần mềm Quang Trung và đến Tân Thới Hiệp (quận 12), nhà ga rộng 5 ha bố trí tại quận 12.