Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chở hàng mắc cạn ở kênh đào Suez

Một tàu chở hàng mắc cạn khi đi dọc kênh đào Suez xuống phía nam ngày 9/1. Nhiều tàu kéo đã được điều động để sớm đưa con tàu trở lại mặt nước.

Công ty hàng hải Leth Agencies ngày 9/1 cho biết tàu hàng M/V Glory đã mắc cạn khi đi theo đoàn qua kênh đào Suez, gần thành phố El-Qantarah của Ai Cập, Reuters đưa tin.

Các website theo dõi tàu biển VesselFinder cho biết đây là một loại tàu chở hàng có gắn cờ của quần đảo Marshall.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến con tàu mắc cạn, hay liệu việc này có ảnh hưởng đến giao thông qua kênh đào Suez hay không. Một số khu vực tại miền Bắc Ai Cập có thời tiết xấu vào hôm 8/1, theo AP.

Vài giờ sau vụ việc, Chủ tịch Cơ quan Quản lý kênh đào Suez Osama Rabie nói hoạt động hàng hải không bị ảnh hưởng. Song, 19 tàu trong đoàn đang chờ M/V Glory được thả nổi trở lại.

Trên Twitter, công ty Leth sau đó cho biết M/V Glory đã được kéo trở lại mặt nước, và đội tàu sẽ tiếp tục chuyến đi về phía nam.

Tàu chở hàng rời M/V Glory dài 255 m, được thiết kế để vận chuyển các hàng hóa không đóng gói như ngũ cốc, than đá, xi măng.

tau mac can o suez anh 1

Tàu chở hàng M/V Glory được chụp vào năm 2012. Ảnh: Vessel Finder.

Đây không phải lần đầu một tàu biển mắc cạn trên tuyến đường thủy quan trọng này. Hồi tháng 3/2021, tàu container Ever Given đã mắc kẹt gần một tuần ở kênh đào Suez, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông hàng hóa qua tuyến đường này.

Vụ việc trên đã gây ra sự tắc nghẽn thương mại lớn, và gây thiệt hại 9 tỷ USD mỗi ngày, đặc biệt khi chuỗi cung ứng trong thời điểm đó đã căng thẳng do tác động từ Covid-19.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này...

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm