Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chở dầu cháy và lao xuống sông tại Mỹ

Một tàu chở dầu thô trật bánh khỏi đường ray, bốc cháy và lao xuống sông tại Mỹ. Dầu tràn ra sông khiến hàng trăm hộ dân phải di tản.

Đoàn tàu gồm 15 toa của hãng CSX di chuyển từ thành phố Chicago tới thành phố Lynchburg, bang Virginia trượt khỏi đường ray lúc 18h30 hôm 30/4 theo giờ GMT (khoảng 1h30 sáng 1/5 theo giờ Việt Nam). Ba trong số các toa tàu bốc cháy dữ dội và rơi xuống sông James. Vài giờ sau nhân viên cứu hỏa mới dập tắt đám cháy.

Thị trưởng thành phố Lynchburg, ông Michael Gillette, cho biết, ba toa tàu chở dầu thô (mỗi toa có khối lượng khoảng 100 tấn) lật nhào xuống sông và dầu vẫn đang rò rỉ.

Các toa tàu lật nhào xuống sông gây sự cố tràn dầu. Ảnh: Reuters
Các toa tàu lật nhào xuống sông khiến dầu rò rỉ ra ngoài vào tối 30/4 theo giờ Mỹ. Ảnh: Reuters

Không ai bị thương trong vụ tai nạn. Gần 350 cư dân phải sơ tán trước đó đã về nhà.

Vụ tai nạn xảy ra gần khu vực các tòa nhà văn phòng trong thành phố, nơi khoảng 77.000 người đang làm việc. Vì vậy, các nhà bảo vệ môi trường yêu cầu cơ quan vận tải ban hành thêm các quy định chặt chẽ về vận chuyển dầu thô bằng đường sắt.

Sự cố tràn dầu là mối quan tâm lớn nhất của người dân cũng như chính quyền thành phố. Các hoạt động thu gom dầu bắt đầu diễn ra trên sông James từ hôm 1/5.

Tập đoàn CSX điều động một nhóm người tới hiện trường vụ tai nạn để làm sạch nước sông vào tối 30/4. Các quan chức thành phố hy vọng công ty sẽ tiêu hủy các toa xe trượt khỏi đường ray.

Cô Kathy Bedsworth, một người dân tại thành phố Lynchburg và chứng kiến vụ tai nạn, cho biết, ngọn lửa bùng lên độ cao khoảng 18 m.

"Màn khói màu đen bốc lên quanh những cột lửa lớn. Lửa bùng lên dữ dội và đám cháy cao hơn các tòa nhà", cô nói.

Các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ đã xác nhận vụ việc trên trang web của họ. Bộ giao thông vận tải Mỹ cho biết, họ đã gửi Thanh tra Cục Đường sắt Liên bang đến hiện trường. Cơ quan Bảo vệ Môi trường thông báo một quan chức đã tới hiện trường vụ tai nạn nhằm giúp khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Nhà chức trách vẫn chưa xác định rõ nguồn gốc lượng dầu vận chuyển, đích đến cuối cùng của chuyến tàu và nguyên nhân khiến tai nạn xảy ra.

Các tòa xe đổ nghiêng bốc cháy. Ảnh: Reuters
Các tòa tàu đổ và bốc cháy sau khi trượt khỏi đường ray hôm 30/4 theo giờ địa phương. Ảnh: Reuters

Đây là vụ trật bánh xe lửa lần thứ sáu ở Bắc Mỹ kể từ khi đoàn tàu chở dầu thô của MM&A trật bánh và đâm vào thị trấn nhỏ Lac Megantic ở Quebec, phát nổ và gây hỏa hoạn lớn khiến 47 người thiệt mạng hồi tháng 7/2013. Tháng 1/2014, một tàu khác chở dầu thô của hãng vận tải CSX cũng trật bánh khỏi đường ray và lật nghiêng trên một cây cầu.

Người dân trên khắp nước Mỹ từng bày tỏ sự lo ngại về mức độ an toàn của những tàu chờ dầu trên một hành trình dài. Các tàu chở dầu thường chạy qua khu vực dân cư, đặc biệt là ở New York và tây bắc Thái Bình Dương. Nhiều vụ tàu trật bánh xảy ra ở bang North Dakota và Alabama.

Tuyến đường sắt của công ty vận tải CSX chạy qua khu dân cư ở Lynchburg và ngay cạnh sông James cũng là mối quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương và người dân. Sau sự kiện này, cơ quan quản lý vận tải của Mỹ sẽ đề xuất các quy định mới nhằm cải tiến các toa tàu, thay thế toa cũ.

http://news.yahoo.com/csx-oil-train-derails-virginia-leaks-river-002235177--finance.html

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm