Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình thù giống khuôn mặt trên lưng côn trùng

Những hình thù kỳ dị trên lưng côn trùng là phương thức ngụy trang độc đáo, giúp chúng dọa kẻ địch. Trong nhiều trường hợp, những hình này giống khuôn mặt.

Hình thù tương đồng khuôn mặt một người đang cười trên thân con sâu bướm Đài Loan (trái) và khuôn mặt cau có, kỳ lạ trên thân con bọ xít (phải).

Những họa tiết kỳ lạ trên lưng một con nhện. Nó trông khá giống khuôn mặt một con hổ trong các bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em.

Khuôn mặt một chú hề trên lưng con nhện xanh.


Màu sắc trên lưng con nhện chân xanh làm người ta liên tưởng tới một khuôn mặt không vui. Gam màu đen phía dưới giống cách con người thể hiện sự buồn chán.


Khuôn mặt hình robot trên lưng những con bọ Pentatomoidea.


Trong thế giới côn trùng, màu sắc sặc sỡ là thông điệp cảnh báo nguy hiểm, buộc những kẻ săn mồi phải cân nhắc trước khi tấn công. Chọn lọc tự nhiên tạo ra nhiều loài vật không độc nhưng dùng màu sắc sặc sỡ để đánh lừa kẻ thù.


Giống với mặt người, hình thù trên lưng các loài côn trùng thường rất khác nhau. Tuy nhiên, người ta thường không coi chúng là tiêu chí để nhận dạng một cá thể côn trùng trong quá trình nghiên cứu.


Hồng Duy

Ảnh: CNA

Bạn có thể quan tâm