Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Nhật tập trận cùng Hải quân Malaysia

Nhật Bản đã cử tàu khu trục tham gia các hoạt động tập trận chung với Malaysia nhằm tăng cường hiện diện tại khu vực, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hiện diện quân sự.

NHK hôm 21/9 cho biết lực lượng phòng vệ Nhật Bản xác nhận tàu khu trục Asagiri của nước này đã tham gia một cuộc tập trận với Hải quân Malaysia. 

Tàu khu trục Asagiri đã cập bến Kuantan, phía Đông Malaysia hôm 18/9 và tham gia các hoạt động cùng hải quân nước chủ nhà trong vòng 3 ngày. Trước đó, tàu khu trục này thực hiện một nhiệm vụ chống cướp biển ngoài khơi Somalia.

tau chien Nhat Ban tap tran voi Malaysia anh 1
Tàu khu trục Asagiri của lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản. Ảnh: AP.

Yuichi Haeno, thuyền trưởng tàu Asagiri, cho biết hoạt động chung với Hải quân Malaysia có ý nghĩa quan trọng, giúp đóng góp vào ổn định ở Biển Đông và khu vực lân cận. Chỉ huy tàu Asagiri cũng cho biết Nhật Bản kỳ vọng những hoạt động nhằm tăng cường quan hệ tương tự trong tương lai.

Malaysia có vị trí địa chính trị quan trọng về giao thông hàng hải bởi nước này tiếp giáp eo biển Malacca, một trong những tuyến giao thông hàng hải trọng yếu nhất thế giới, cũng như Biển Đông.

Nhật Bản từ lâu theo đuổi lập trường củng cố các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và ủng hộ tự do hàng hải, bảo đảm an toàn cho các tuyến giao thông tại Biển Đông, nơi Trung Quốc đang đẩy mạnh xây dựng sự hiện diện các tiền đồn quân sự.

Nhiều lo ngại về tàu tiếp vận mới của Trung Quốc trên Biển Đông

Tàu Tam Sa 2, phục vụ mục đích dân sự lẫn quân sự, có thể tiếp tế cho lực lượng đóng trên các thực thể mà Trung Quốc kiểm soát ở cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Philippines tố TQ dùng hàng trăm tàu cá để giám sát Biển Đông

Tàu cá Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông được cho là phục vụ nhiều mục đích của Bắc Kinh như do thám, tìm kiếm, cứu hộ cũng như hỗ trợ hoạt động của tàu hải cảnh và hải quân.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm