Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Nga xua đuổi tàu ngầm Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/2 cho biết tàu khu trục nước này đã truy đuổi và buộc một tàu ngầm Mỹ rời khỏi "vùng lãnh hải" ở gần quần đảo Kuril.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu khu trục Marshal Shaposhnikov phát hiện một tàu ngầm lớp Virginia của Hải quân Mỹ xuất hiện trong nơi mà Moscow tuyên bố là "vùng lãnh hải" gần quần đảo Kuril ở bắc Thái Bình Dương, theo AFP.

Khi tàu ngầm Mỹ phớt lờ yêu cầu nổi lên mặt nước, sĩ quan hải quân Nga "sử dụng các biện pháp thích hợp" buộc con tàu đối phương rời đi với tốc độ tối đa.

Bộ Quốc phòng Nga đã triệu tập tùy viên quân sự Mỹ tại Moscow để phản đối về vụ việc.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ phủ nhận chuyện này. "Không có tuyên bố nào của Nga về các hoạt động của chúng tôi trong 'vùng lãnh hải của họ' là sự thật", quân đội Mỹ cho biết trên Twitter.

Đại úy Kyle Raines, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết ông sẽ không bình luận về vị trí chính xác của các tàu ngầm Mỹ.

Nhưng ông nói thêm: "Chúng tôi điều khiển các phương tiện và hoạt động an toàn trong các vùng biển quốc tế".

Tau khu truc Nga duoi tau ngam My anh 1

Tàu ngầm lớp Virginia của Hải quân Mỹ. Ảnh: Military.

Quần đảo Kuril nằm ở phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản, do Moscow kiểm soát kể từ khi bị quân đội Liên Xô chiếm giữ trong những ngày cuối của Thế chiến 2.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây, khi Moscow bao vây Ukraine từ ba phía với hơn 100.000 quân.

Washington đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Ukraine có thể bắt đầu "bất cứ lúc nào".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin hôm 12/2 đã lên án tuyên bố này là một "sự khiêu khích".

Australia chỉ trích Trung Quốc vì im lặng với Nga

Thủ tướng Australia thúc giục Bắc Kinh lên tiếng vì Ukraine, sau khi Trung Quốc chỉ trích cuộc họp giữa ngoại trưởng Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ ở Melbourne hồi tuần trước.

Australia tạm đóng đại sứ quán, sơ tán nhân viên ở Kiev

Bộ Ngoại giao Australia ngày 13/2 cho biết đã tạm ngưng hoạt động của đại sứ quán ở thủ đô Kiev, Ukraine và sơ tán nhân viên, trong bối cảnh khủng hoảng ở biên giới leo thang.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm