Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Mỹ, Nhật Bản tập trận chung trên Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang tập trận chung với tàu khu trục trực thăng của Nhật Bản tại Biển Đông, chỉ vài ngày sau lần diễn tập chung giữa Nga và Trung Quốc trong khu vực.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ cùng tàu JS Kaga của Nhật Bản thực hiện hoạt động bay, phối hợp chiến thuật giữa đơn vị bề mặt và trên không, và luyện tập tấn công trên biển, Hạm đội số 7 của Hải quân Mỹ nói trong một tuyên bố ngày 26/10, theo South China Morning Post.

Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc và Nga tuần tra chung, diễn tập chống tàu ngầm, và cùng đưa tàu qua eo biển Tsugaru, Nhật Bản. Đây được cho là bước đi nhằm phản kháng áp lực từ Mỹ và đồng minh.

tap tran chung anh 1

Tàu sân bay USS Carl Vinson tham gia tập trận chung với tàu chiến Nhật Bản tại Biển Đông. Ảnh: Naval Today.

Trong tuyên bố ngày 26/10, chuẩn đô đốc Daniel Martin, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson, cho biết các hoạt động thường kỳ với đồng minh và đối tác như lần diễn tập này thể hiện cam kết của Mỹ trong việc giữ vững luật lệ quốc tế.

Các hoạt động song phương là một cấu thành then chốt trong năng lực sẵn sàng chiến đấu tổng thể trên biển của Mỹ và Nhật Bản, ông Martin bổ sung.

Theo Cheung Mong, phó giáo sư thuộc Trường Nghiên cứu Tự do Quốc tế, Đại học Waseda (Nhật Bản), Hải quân Mỹ đang muốn nhấn mạnh liên minh với Nhật Bản để phản ứng trước hoạt động gần đây của Nga và Trung Quốc.

“Từ năm 2020, Mỹ và Nhật Bản đã nhiều lần thực hiện các cuộc tập trận chung tại Biển Đông, nhưng đây là lần đầu tiên Trung Quốc và Nga cùng tập trận trên biển trong những năm gần đây”, ông Mong nói.

Ông cho rằng cả Mỹ và Nhật Bản đều cố gắng nhấn mạnh quan hệ đối tác giữa hai bên trong lúc đối phó Trung Quốc. Theo đó, Mỹ hy vọng Nhật Bản sẽ đóng vai trò chủ động trong vấn đề Đài Loan, trong khi Tokyo muốn Washington hỗ trợ trong vấn đề Senkaku/Điếu Ngư - một nhóm đảo không người sinh sống tại biển Hoa Đông mà Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp nhau (Tokyo đang kiểm soát).

Mỹ lên án hành vi khiêu khích của Nga và Trung Quốc trên biển Nhật Bản

Bộ trưởng Hải quân Mỹ ngày 25/10 lên án việc Nga và Trung Quốc điều tàu chiến đi qua vị trí án ngữ trên vùng biển phía bắc và nam Nhật Bản.

Tàu chiến Nga và Trung Quốc tuần tra chung ở Thái Bình Dương

Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/10 thông báo tàu chiến của nước này và Trung Quốc tiến hành cuộc tuần tra chung đầu tiên ở phía tây Thái Bình Dương.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm