Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Mỹ di chuyển sát Đá Chữ Thập trên Biển Đông

Tàu chiến USS Montgomery đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải cách đảo nhân tạo Đá Chữ Thập mà Trung Quốc bồi lấp trái phép trên Biển Đông chỉ 8,5 hải lý.

Tàu chiến duyên hải USS Montgomery (LCS-8) của Hải quân Mỹ đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải đầu tiên trong năm 2020 ở Biển Đông, South China Morning Post cho biết. LCS-8 đã đi vào khu vực gần Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, mà Trung Quốc bồi lấp trái phép trên Biển Đông, vào ngày 27/1, theo Sáng kiến minh bạch hàng hải.

Một trong những báo cáo được công bố vào ngày 29/1, được trích dẫn từ hệ thống nhận dạng tự động của tàu chiến. LCS-8 di chuyển cách Đá Chữ Thập chỉ 8,5 hải lý. Báo cáo cho biết thêm con tàu cũng di chuyển gần Đá Gạc Ma.

Sáng kiến minh bạch hàng hải nhận định hoạt động của tàu chiến Mỹ gần Đá Gạc Ma có thể phức tạp và kiên quyết hơn. Họ nhận định hệ thống nhận dạng tự động của tàu có thể đã bị tắt trước khi đến gần đảo nhân tạo này.

Tranh chap Bien Dong anh 1

Tàu chiến duyên hải LCS-8 trong một nhiệm vụ trên Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ.

USS Montgomery đã trở thành một phần quan trọng trong các hoạt động tự do hàng hải của Hải quân Mỹ trên Biển Đông, kể từ khi nó được triển khai đến Singapore vào tháng 7/2019. Báo cáo cho biết con tàu mất một ngày để di chuyển từ Changi, Singapore đến quần đảo Trường Sa.

Báo cáo cho biết thêm không có gì bất thường khi một tàu quân sự tắt hệ thống nhận dạng tự động để không làm lộ hoạt động quân sự của họ.

Hôm 28/1, quân đội Trung Quốc đã cáo buộc tàu chiến Mỹ thực hiện hành động khiêu khích có chủ ý. Bộ tư lệnh chiến khu Phương Nam, quân đội Trung Quốc cho biết đã điều động tàu tuần tra và máy bay để xác minh hoạt động của tàu chiến Mỹ.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ khẳng định quyền tự do hàng hải ở quần đảo Trường Sa là phù hợp với luật pháp quốc tế.

Mỹ công bố video tố Trung Quốc cố ý cho tàu va chạm trên Biển Đông

Hải quân Mỹ công bố đoạn video cho thấy binh sĩ Trung Quốc đã chủ động chuẩn bị phao bảo vệ khi tàu chiến hai nước tiến sát nhau trên Biển Đông tháng 10/2018.

Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN quan ngại diễn biến gần đây ở Biển Đông

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 17/1 chủ trì Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) 2020, diễn ra tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm