Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Mỹ bị tấn công bằng tên lửa của phiến quân Yemen

Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ hồi cuối tuần qua bị phiến quân Houthi ở Yemen tấn công bằng tên lửa nhưng bất thành.

Tàu USS Mason phát hiện 2 tên lửa được phóng từ ngoài khơi phía nam của Yemen và hướng ra Biển Đỏ, nhắm mục tiêu tới tàu này với khoảng cách bằng 60 phút bay, theo Reuters

"Cả 2 tên lửa đều rơi xuống nước trước khi tới gần con tàu. Không có thiệt hại nào cho con tàu cũng như không thủy thủ nào bị thương sau vụ việc", người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis nói.

tau chien My bi tan cong bang ten lua anh 1
Tàu chiến Mỹ USS Mason. Ảnh: Reuters.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói tàu USS Mason đã ngay lập tức kích hoạt cơ chế đáp trả sau khi phát hiện tên lửa đầu tiên. Tuy nhiên, tàu không cần sử dụng đến hỏa lực để ngăn chặn vụ tấn công.

Mỹ và Saudi Arabia quy trách nhiệm cho Iran vì đã cung cấp vũ khí cho phiến quân Houthi. Tehran xem Houthi, cũng theo Hồi giáo dòng Shi'ite, là lực lượng nắm quyền hợp pháp ở Yemen nhưng phủ nhận việc tiếp tế vũ khí.

tau chien My bi tan cong bang ten lua anh 2
Vụ tấn công xảy ra gần eo biển Bab el-Mandeb nối Biển Đỏ với Vịnh Aden. Ảnh: Google Maps.

Việc tàu chiến Mỹ bị tấn công diễn ra khoảng một tuần sau khi tàu của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng bị phiến quân Houthi tấn công khi nó hoạt động gần eo biển Bab al-Mandab. UAE lên án đây là hành động "khủng bố".

Eo biển Bab al-Mandab là một trong những tuyến đường thủy quan trọng. Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hồi năm 2013 cho biết hơn 3,4 triệu thùng dầu được vận chuyển qua đây mỗi ngày.

Sau vụ tàu USS Mason bị tấn công, ông Davis khẳng định quân đội Mỹ cam kết vẫn tiếp tục bảo vệ tự do hàng hải ở khu vực cũng như bảo vệ lực lượng Mỹ.

Tàu chiến Mỹ lần đầu trở lại cảng Cam Ranh

Hai tàu chiến của Mỹ đã ghé qua cảng Cam Ranh của Việt Nam, lần ghé cảng đầu tiên kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao cách đây 21 năm.

Tàu chiến Mỹ đến Đà Nẵng diễn tập tìm kiếm cứu nạn

Ngày 28/9, tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain đã cập cảng Tiên Sa tại Đà Nẵng, bắt đầu hoạt động giao lưu hải quân thường niên, bao gồm diễn tập tìm kiếm cứu nạn (SAR).

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm