“Ngày 26/3, đuôi tàu bắt đầu di chuyển về phía Suez và đó là dấu hiệu tích cực... nhưng thủy triều rút đáng kể và chúng tôi phải dừng công việc lại”, Osama Rabie, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA), nói với các nhà báo.
Ông Rabie nói với truyền hình địa phương rằng nước đã bắt đầu chảy qua bên dưới tàu Ever Given, Reuters đưa tin.
“Chúng tôi nghĩ con tàu có thể trượt ra khỏi vị trí đang bị mắc kẹt bất cứ lúc nào”, ông Rabie phát biểu trong một cuộc họp báo trước đó.
Tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez, gây ra vụ "tắc đường" tốn kém nhất lịch sử. Ảnh: Reuters. |
Hai nguồn tin từ SCA cho biết sự kết hợp giữa nạo vét xung quanh con tàu và dùng tàu lai dắt đã tạo ra tiến bộ nhỏ trong việc giải cứu Ever Given. Theo một nguồn tin, mũi tàu cũng đã chuyển động.
Ông Rabie hy vọng họ không phải di dời một số container để giảm tải trọng tàu. Trên tàu có 18.300 container. Tuy vậy, thủy triều và gió mạnh đã làm nỗ lực giải cứu tàu Ever Given thêm phức tạp.
Các tàu nạo vét đã loại bỏ khoảng 20.000 tấn cát xung quanh mũi tàu Ever Given vào ngày 26/3.
Công ty Hà Lan đang phụ trách di dời con tàu cho biết Ever Given có thể được giải cứu vào đầu tuần tới nếu có tàu kéo nặng hơn, cùng với việc nạo vét và thủy triều lên.
Các hoạt động di dời tàu được bắt đầu lại vào chiều 27/3. Họ cũng lên kế hoạch cho hoạt động tiếp theo vào ngày 28/3, các nguồn tin của SCA cho biết. Họ có thể sẽ cần phải hút thêm cát xung quanh con tàu để giải cứu nó.
Một đại lý vận tải biển ở Port Said nói SCA đã thông báo cho các cơ quan chuẩn bị việc cho tàu thuyền lưu thông trở lại. Một nguồn tin vận tải cho biết SCA đã vạch ra kế hoạch nhanh chóng đưa 133 tàu đang chờ qua kênh đào Suez sau khi Ever Given được di dời
Tàu Ever Given dài 400 m đã chắn ngang kênh đào Suez, một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới, từ ngày 23/3 do gió lớn, gây ra vụ “tắc đường” tốn kém nhất lịch sử.
Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez. Sự cố đã khiến hàng trăm tàu thuyền phải chờ Ever Given được giải cứu.