Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu cá Việt Nam bị đập phá, cướp tài sản

Trong lúc đang khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá ngư dân Lý Sơn bị lực lượng Trung Quốc truy đuổi, đập phá tài sản.

Chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 96372 TS Lê Tân (ở thôn Tây xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngaix0 cho biết,  lúc 23h ngày 8/1 khi ông cùng 15 lao động đang neo đậu để khai thác hải sản tại tọa độ 16,58 độ vĩ bắc – 112,12 độ kinh đông, gần Đảo Tây thuộc ngư trường Hoàng Sa, thì tàu kiểm ngư Trung Quốc số hiệu 306 màu trắng bất ngờ xuất hiện.
Chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 96372 TS ông Lê Tân (ở thôn Tây xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, lúc 23h ngày 8/1 khi ông cùng 15 lao động đang neo đậu để khai thác hải sản thuộc ngư trường Hoàng Sa, thì tàu kiểm ngư Trung Quốc màu trắng bất ngờ xuất hiện.
Thấy tàu Trung Quốc, thuyền trưởng Tân cho tàu nhổ neo để vòng tránh và nhằm hướng đất liền chạy về. Sau hơn 2 giờ rượt đuổi, tàu kiểm ngư Trung Quốc phải thả xuồng bay cùng lực lượng có trang bị vũ khí để áp sát được tàu cá của ông.
Thấy tàu Trung Quốc, thuyền trưởng Tân cho tàu nhổ neo để vòng tránh và nhằm hướng đất liền chạy về. Sau hơn 2 giờ rượt đuổi, tàu kiểm ngư Trung Quốc thả xuồng cùng lực lượng có trang bị vũ khí để áp sát bằng được tàu cá của ông. Những người này xông lên tàu cá, đập hỏng nhiều trang thiết bị trên tàu.
“Xuồng bay vừa áp sát mạn tàu cá, 10 ngư Trung Quốc tay lăm lăm vũ khí nét mặt hung hăng nhảy lên tàu cá uy hiếp thuyền trưởng, bắt toàn bộ thuyền viên ra mũi tàu để đánh đập bằng dùi cui rồi họ tiến hành đập phá, chặt nát dây hơi, đâm thủng những phuy dầu, đập phá chán họ lục lọi cướp đi một số thiết bị nghề cá và hải sản vừa khai thác được”, ông Tân bức xúc kể.
Trong buồng lái của tàu cá, những tài sản có giá trị đều bị người Trung Quốc cướp mất, còn những thiết bị nhỏ thì họ đập phá.
“Khoảng 10 ngư Trung Quốc tay lăm lăm vũ khí nét mặt hung hăng nhảy lên tàu cá uy hiếp thuyền trưởng, bắt toàn bộ thuyền viên ra mũi tàu để đánh đập bằng dùi cui rồi họ tiến hành đập phá, chặt nát dây hơi, đâm thủng những phuy dầu, đập phá chán họ lục lọi cướp đi một số thiết bị nghề cá và hải sản vừa khai thác được”, ông Tân bức xúc kể.
 Các thuyền viên đi trên tàu cũng cho biết, khi thấy lực lượng TQ đập phá tài sản, một số thuyền viên đã giải thích vị trí mà họ neo đậu thuộc chủ quyền hợp pháp của Việt Nam nhưng những người Trung Quốc liền có những hành động thô bạo bằng cách sử dụng dùi cui đánh lên đầu và mạn sườn làm một số thuyền viên ngất sửu.
Một số thuyền viên đã giải thích vị trí mà họ neo đậu thuộc chủ quyền hợp pháp của Việt Nam nhưng những người Trung Quốc liền có những hành động thô bạo.
Ông Lê Tân và những ngư lưới cụ bị người Trung Quốc phá hỏng.
Cũng theo lời ông Tân, Sauk hi cướp tài sản trên tàu, họ chỉ để đủ nhiên liệu cùng một ít lương thực, nước uống để tàu chạy về bờ.
 Sau khi cướp tài sản trên tàu, họ chỉ để đủ nhiên liệu cùng một ít lương thực, nước uống để tàu cá chạy về bờ.
Sau khi tàu cá cập đảo Lý Sơn, thuyền trưởng Lê Tân đã trình báo với lực lượng biên phòng, đồng thời thống kê toàn bộ tài sản bị đập phá và bị cướp đi gồm: 2 thuyền thúng, 700 mét dây hơi, 1 máy Icom, 2 phuy dầu, 3 tấn cá cùng một số tàu sản khác, ước thiệt hại trên 350 triệu đồng.
Sau khi tàu cá cập đảo Lý Sơn, thuyền trưởng Lê Tân đã trình báo với lực lượng biên phòng, đồng thời thống kê toàn bộ tài sản bị đập phá và bị cướp đi gồm: 2 thuyền thúng, 700 mét dây hơi, 1 máy ICOM, 2 phuy dầu, 3 tấn cá cùng một số tàu sản khác, ước thiệt hại trên 350 triệu đồng.

Phản đối Trung Quốc lập ban vũ trang nhân dân ở Hoàng Sa

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao chiều 8/1 khẳng định, Việt Nam kiên quyết đấu tranh đối với các hoạt động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của mình tại Biển Đông.

Huyền Trang - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm