Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Có lòng tin mới đảm bảo được hòa bình

Tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối thoại ASEAN - Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chỉ khi có lòng tin mới đảm bảo được vững chắc hòa bình.

Ngày 12/12, tại thành phố Busan, Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối thoại ASEAN - Hàn Quốc diễn ra với sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và lãnh đạo các nước ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự.

Thủ tướng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc chia sẻ đánh giá về quá trình phát triển và những thành tựu quan trọng đạt được trong hợp tác giữa ASEAN và Hàn Quốc 25 năm qua, cũng như những đóng góp tích cực của ASEAN và Hàn Quốc vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Đánh giá cao sự phát triển quan hệ ASEAN - Hàn Quốc,  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, bên cạnh sự gần gũi về địa lý, gắn bó về lịch sử và tương đồng về văn hóa - xã hội, một nguyên nhân quan trọng góp phần vào thành tựu quan hệ 25 năm qua là sự tin cậy chính trị và mong muốn chung về hòa bình, ổn định và hợp tác để phát triển của ASEAN và Hàn Quốc. 

Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN và Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực thông qua các cơ chế hợp tác hiện có do ASEAN dẫn dắt.

Về các vấn đề khu vực, Thủ tướng khẳng định chỉ khi có lòng tin, chúng ta mới đảm bảo được vững chắc hòa bình, ổn định và an ninh khu vực. 

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh, những diễn biến phức tạp ở Biển Đông thời gian gần đây cho thấy sự cần thiết của việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải trong khu vực. Vì vậy tất cả các bên liên quan cần tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

"Việc các bên liên quan không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động làm gia tăng căng thẳng chính là biện pháp xây dựng lòng tin quan trọng, góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh khu vực", Thủ tướng nói.

Kiên quyết bác bỏ yêu sách của TQ với Hoàng Sa, Trường Sa

Ngày 11/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam kiên quyết bác bỏ yêu sách đối với Hoàng Sa, Trường Sa của Trung Quốc

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm