Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu cá Triều Tiên tấn công tuần duyên Nga, nhiều người bị thương

Ít nhất ba sĩ quan Nga bị thương và hơn 80 ngư dân Triều Tiên bị bắt giữ sau khi lực lượng tuần duyên Nga đụng độ với các tàu Triều Tiên đánh bắt trái phép trên biển Nhật Bản.

Tổng cục An ninh Liên bang (FSB), cơ quan quản lý biên phòng và tuần duyên Nga, ngày 18/9 cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện hai tàu cá và 11 xuồng canô Triều Tiên hoạt động trái phép trong lãnh hải Nga trên biển Nhật Bản.

Khi lực lượng tuần duyên Nga tiến hành khám xét, thủy thủ đoàn trên một tàu cá Triều Tiên bất ngờ chống cự. Vụ đụng độ khiến 3 sĩ quan bị thương "với các mức độ nghiêm trọng khác nhau", thông cáo của FSB cho biết.

Cả hai tàu cá lớn của Triều Tiên đã bị lực lượng chức năng áp giải về cảng, theo AFP.

bien phong Nga dung do tau ca Trieu Tien anh 1
Tàu cá Triều Tiên bị bắt giữ khi đi vào vùng biển Hàn Quốc, được đưa về cảng quân sự tại Yangyang vào ngày 28/7. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

"Hai tàu cá và hơn 80 ngư dân Triều Tiên đã bị bắt giữ. Chúng tôi đã chặn đứng hoạt động của những tàu cá trái phép từ Triều Tiên", đại diện FSB trả lời trên Tass.

Hãng thông tấn Tass cũng dẫn thông tin từ FSB gọi hành động của các ngư dân Triều Tiên là một vụ tấn công có vũ trang vào lực lượng chức năng của tuần duyên Nga.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại biện của Triều Tiên để thông báo và bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ đụng độ.

"Chúng tôi yêu cầu phía Triều Tiên có những biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự tái diễn", thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

bien phong Nga dung do tau ca Trieu Tien anh 2
Tuần duyên Nga lên tàu cá Triều Tiên xâm phạm trái phép. Ảnh: Tass.

Tuần duyên Nga thường xuyên bắt giữ ngư dân Triều Tiên đánh bắt cá trái phép tại vùng Viễn Đông. Phần lớn ngư dân Triều Tiên sử dụng thuyền gỗ. Nhiều ngư dân đã nhận án tù tại Nga.

Biển Nhật Bản thường xảy ra xung đột về quyền đánh bắt cá và khai thác hải sản giữa các nước trong khu vực là Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên. Vào tháng 7, Triều Tiên đã trả tự do cho một tàu cá Nga cùng thủy thủ đoàn gồm 15 công dân Nga và 2 công dân Hàn Quốc.

Triều Tiên thả tàu Nga bị bắt giữ, thuyền viên Hàn Quốc đã về nước

Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng hôm 28/7 cho biết Triều Tiên đã thả tàu đánh cá Nga Syankhailin-8 sau khi nó bị bắt giữ vì cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Triều Tiên bắt giữ tàu cá Nga chở 17 thủy thủ và liên tục hỏi cung

Lính biên phòng Triều Tiên đã lên tàu cá Syankhailin-8 của Nga, ngắt thiết bị liên lạc và áp giải về cảng Wonsan khi tàu này đang bắt cua cách bờ biển Triều Tiên 55 hải lý.



Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm