Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu cá Triều Tiên chìm, 8 người thiệt mạng

8 người Triều Tiên thiệt mạng trên một tàu cá chìm trên biển Hoàng Hải hồi tháng trước do gió lớn, nhật báo thuộc đảng Lao động Triều Tiên đưa tin hôm nay.

tau Trieu Tien chim anh 1
Một tàu cá của Triều Tiên. Ảnh minh họa: Quora.com

Tàu cá Triều Tiên chìm vào ngày 9/3 khi đang đánh bắt trên biển Hoàng Hải, tờ Rodong Sinmum, nhật báo thuộc đảng Lao động đưa tin ngày 8/4. Vụ việc khiến tất cả 8 người, gồm thuyền trưởng, thiệt mạng.

Bản tin thời tiết trong ngày tai nạn xảy ra cho thấy gió giật mạnh ở biển Hoàng Hải. Giới chức hàng hải Triều Tiên đã yêu cầu các thuyền đánh cá rời khỏi khu vực do gió lớn, nhưng con tàu vẫn ra khơi bất chấp cảnh báo bởi các thủy thủ muốn đánh bắt thêm nhiều cá.

Các tàu cứu hộ được điều động tới hiện trường nhưng tàu cá đã chìm hoàn toàn trước khi họ tới nơi.

tau Trieu Tien chim anh 2

Vị trí biển Hoàng Hải (tên tiếng Anh: Yellow Sea) nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc. Đồ họa:

Defensetech

Thông tin về vụ tai nạn xuất hiện trong bối cảnh người dân Triều Tiên đang trong "chiến dịch trung thành kéo dài 70 ngày” nhằm kêu gọi các tầng lớp nhân dân ra sức lao động để tạo ra những thành quả chào mừng đại hội toàn quốc lần đầu tiên của đảng Lao động Triều Tiên trong hơn 30 năm qua. Đại hội dự kiến diễn ra vào tháng 5.

Trong một diễn biến khác, tờ NK News đưa tin, tàu ngầm lớp Sinpo mang tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên xuất hiện ngoài khơi bờ biển phía đông Hàn Quốc sáng 6/4. Tình báo Hàn Quốc lập tức theo dõi đường đi của tàu ngầm nhưng không phát hiện hành động khiêu khích. Tàu này đã trở về cảng ở gần Wosan lúc 9h (giờ địa phương).

Các chuyên gia Hàn Quốc nghi ngờ việc tàu ngầm Triều Tiên tới khu vực này là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng cố gắng phóng tên lửa đạn đạo nhưng bất thành.

“Tàu ngầm không thể trở về cảng nhanh chóng nếu nó tham gia đào tạo hoặc thực hiện hoạt động khác”, một cựu đô đốc Hàn Quốc giấu tên cho hay. Theo ông này, dường như tàu ngầm Triều Tiên gặp sự cố trong quá trình thử nghiệm tên lửa đạn đạo lần 4.

Hồi đầu tháng 3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt Triều Tiên nhằm đáp trả việc nước này thử hạt nhân lần 4 vào ngày 6/1 và phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh lên quỹ đạo, được cho là thử tên lửa đạn đạo, hồi tháng 2.

Liên Hợp Quốc bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 vì các vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa của nước này. Ngoài lệnh cấm vận vũ khí, Bình Nhưỡng bị cấm nhập và xuất khẩu công nghệ hạt nhân và tên lửa, đồng thời không được phép nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ.

Triều Tiên có thể gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa tầm trung

Ngày 5/4, các quan chức Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể đã gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa tầm trung với phạm vi hoạt động tới lãnh thổ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm