Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ra khơi trở lại

Sau 5 tháng chờ đợi con tàu được sửa chữa, ngư dân tàu cá Philippines Gem-Ver đã sẵn sàng trở lại nơi mà họ suýt chết hồi tháng 6.

Gem-Ver, tàu cá Philippines bị đâm chìm và bỏ rơi bởi một tàu cá Trung Quốc ở biển Tây Philippines (cách Philippines gọi phần biển phía đông Biển Đông), chuẩn bị ra khơi sau nhiều tháng sửa chữa.

Theo Rappler, sáng 14/11, các ngư dân bắt đầu đưa con tàu trở lại bờ Barangay San Roque ở San Jose, Occoroental Mindoro. Tàu Gem-Ver được một xe cẩu lôi đi từng cm một trong khi các ngư dân phải điều chỉnh hướng đi. Quá trình đưa thuyền ra khơi phải mất đến vài giờ.

16 trong số 22 thuyền viên bị bỏ lại trên biển sau đó được một tàu Việt Nam giải cứu đã sẵn sàng ra khơi sau 5 tháng. Tuy nhiên, thuyền trưởng Junel Insigne và thợ máy Boy Gordiones đã được thay thế. Chính phủ Philippines đến nay vẫn coi đó là một "sự cố hàng hải".

Tau ca Philippines bi tau Trung Quoc dam chim anh 1
Tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm hồi tháng 6 chuẩn bị ra khơi trở lại. Ảnh: Rappler.

Sau cú đâm của tàu đánh cá Trung Quốc, đuôi tàu Gem-Ver bị hư hại nghiêm trọng. Cả con tàu trừ mũi của nó bị chìm xuống nước, hệ thống vô tuyến và dẫn đường của tàu bị hỏng.

Tuy nhiên, các ngư dân của tàu cho biết trở lại biển là lựa chọn duy nhất sau 5 tháng "thất nghiệp".

Sau khi hạ thủy, những người đàn ông sẽ mất nhiều ngày để trở lại biển khơi. Họ hy vọng sẽ quay về vào Giáng sinh.

Niềm tin của người Philippines với TQ sụt giảm vì vấn đề Biển Đông

Một cuộc thăm dò dư luận mới đây đã chỉ ra rằng niềm tin của người Philippines vào Trung Quốc đã giảm trong năm qua do lo ngại về sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Giới quân sự Mỹ nhìn thấy mối đe dọa của Trung Quốc từ rất sớm

Ngay từ 2014, giới quốc phòng Mỹ đã hiểu rõ thách thức quân sự từ Bắc Kinh sẽ là vấn đề thật sự. So với các nhánh khác trong chính quyền, khối quốc phòng nhìn rõ hơn về điều này.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm