CNN dẫn lời một quan chức phụ trách tìm kiếm MH370 cho biết, tàu chuyên dụng của Australia kéo theo thiết bị tìm hộp đen TPL-25 của Mỹ đã phát hiện những tín hiệu âm thanh dưới biển hôm 7/4. Tín hiệu đầu kéo dài trong 2h20’ trong khi tín hiệu thứ hai kéo dài 13 phút. Các nhà điều tra đánh giá rằng, tính tới thời điểm hiện tại, những tiếng “ping” là bằng chứng hứa hẹn nhất trong nỗ lực truy lùng máy bay Malaysia mất tích.
Tàu Australia kéo theo thiết bị dò tìm chuyên dụng của Mỹ trong quá trình tìm máy bay mất tích trên Ấn Độ Dương. Ảnh: Hải quân Mỹ. |
Anggus Houston, người đứng đầu Ủy ban Phối hợp tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, cho biết: “Một tín hiệu xuất hiện trên màn hình và chúng tôi cũng ghi nhận tín hiệu âm thanh. Tần số tín hiệu âm thanh trùng với tần số thiết bị định vị của hộp đen máy bay phát ra. Chúng tôi nghĩ rằng, lực lượng tìm MH370 đã tiến rất gần nơi họ cần tới”.
Nhiều người hy vọng tín hiệu đó phát ra từ thiết bị định vị của hộp đen lưu trữ dữ liệu và ghi âm buồng lái của chiếc Boeing 777. Tuy nhiên, các chuyên gia chưa thể khẳng định bất kỳ điều gì.
Houston cảnh báo các phương tiện truyền thông “xử lý thông tin thận trọng và có trách nhiệm tới khi các nhà chức trách đưa ra công bố chính thức”.
“Chúng tôi chưa tìm thấy máy bay. Chúng tôi cần xác nhận thêm”, ông Houston nói.
Mô phỏng vị trí phát hiện tiếng "ping" tình nghi. Đồ họa: Hồng Duy. |
Việc phát hiện tín hiệu âm thanh giúp lực lượng quốc tế thu hẹp phạm vi tìm chuyến bay MH370. Trong ngày 8/4, họ sẽ rà soát một khu vực có diện tích khoảng 77.500 km2 - tương đương 1/3 diện tích tìm kiếm trước đó. Khu vực này cách Perth của Australia 2.270 km về phía tây bắc.
Các thiết bị định vị âm thanh công nghệ cao phụ thuộc rất nhiều vào bộ phát tín hiệu từ hộp đen máy bay. Chúng sẽ trở nên vô dụng nếu hộp đen hết pin. Đây là đầu mối quan trọng nhất trong nỗ trực truy tìm chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines.
Mô phỏng vị trí phát hiện tiếng "ping" của tàu Trung Quốc. Đồ họa: Hồng Duy. |
Tàu khảo sát biển hiện đại nhất của Hải quân Hoàng gia Anh HMS Echo cũng tham gia tìm hộp đen. Nó sở hữu công nghệ dò sonar tối tân cùng khả năng lập bản đồ 3D đáy biển bằng thiết bị đo độ sâu đa tia. Tàu hoạt động hiệu quả ở khu vực tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia dù nó sâu 4.500 m.
Một vài tàu tham gia hoạt động tìm kiếm cũng mang theo những thiết bị dò tìm tối tân - bao gồm robot tự động Bluefin-21 và tàu lặn tìm kiếm hộp đen TPL-25. Các đội tìm kiếm trên không mang theo phao Sono, công cụ cho phép rà soát đáy biển.