Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 lý do để tin tiếng 'ping' phát ra từ hộp đen máy bay

Âm thanh có tần số 37,5 kHz không tồn tại trong tự nhiên là một lý do khiến giới chuyên gia hy vọng hai tiếng "ping" tàu Trung Quốc phát hiện tới từ hộp đen trên máy bay mất tích.

Đội tìm kiếm Trung Quốc trên tàu Haixun 01 phát hiện hai tiếng "ping" khi tìm máy bay Malaysia trên Ấn Độ Dương trong ngày 4 và 5/4. Giới chức Australia gọi đây là “phát hiện quan trọng và đáng khích lệ”. Giới chuyên môn có nhiều lý do để hy vọng hai tín hiệu âm thanh phát ra từ thiết bị định vị trong hộp đen.

Tàu tuần tra Haixun 01 của Trung Quốc. Ảnh: CNN

Âm thanh có tần số 37,5 kHz không tồn tại trong tự nhiên

Theo Tân Hoa Xã, tàu Haixun 01 của Trung Quốc phát hiện tín hiệu âm thanh có tần số 37,5 kHz - trùng khớp với tần số âm thanh từ các hộp đen ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay. Các nhà sản xuất chọn tần số này bởi nó không trùng với bất kỳ âm thanh nào của tự nhiên.

Tuy con người không thể nghe thấy âm thanh có tần số 37,5 kHz nhưng các thiết bị chuyên dụng dễ dàng phát hiện ra nó dù ở khoảng cách tương đối xa. Ngay sau khi máy bay chìm xuống nước, thiết bị phát tín hiệu của hộp đen sẽ tự khởi động, tạo ra thứ âm thanh độc nhất vô nhị. Nó khác biệt hoàn toàn với tiếng kêu của các loài sinh vật biển, tiếng ồn do tàu thuyền qua lại hay âm thanh của các hoạt động địa chấn dưới đáy đại dương.

Tiếng “ping” xuất hiện hai lần

Thiết bị trên tàu Haixun 01 phát hiện tiếng “ping” hai lần ở hai vị trí cách nhau 2 km. Phía Trung Quốc mô tả một trong hai tín hiệu tồn tại trong 90 giây. Họ không đề cập tới thời gian ghi nhận tiếng “ping” còn lại nhưng rõ ràng nó ngắn hơn.

Thiết bị dò tín hiệu hộp đen trên tàu Trung Quốc. Ảnh: CCTV.

Theo thiết kế, hộp đen máy bay phát âm thanh tần số 37,5 kHz mỗi giây một lần. Trong trường hợp máy bay rơi xuống biển, hai hộp đen thường nằm gần nhau. Các thiết bị tìm kiếm có thể phát hiện tiếng “ping” từ hộp đen máy bay trong phạm vi 1,6 đến 3,2 km. Việc tàu Trung Quốc phát hiện tiếng “ping” cách nhau 2 km càng củng cố thêm giả thuyết này.

Ông Anggus Houston, người đứng đầu Ủy ban phối hợp tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, nhận định: “Việc phát hiện hai tín hiệu xung điện tại cùng một địa điểm làm tăng cơ hội tìm thấy chiếc máy bay mất tích”.

Các thiết bị có thể phát hiện tiếng "ping" dễ dàng

Thiết bị dò tìm hộp đen do công ty Mỹ sản xuất. Ảnh: CNN.

"Ping" là tín hiệu mà các thiết bị có thể phát hiện dễ dàng trong điều kiện lý tưởng. Chúng phát ra từ hộp đen theo từng nhịp và tách biệt hoàn toàn với nhau dù biên độ chỉ kéo dài một giây. Do đó các thiết bị có thể ghi nhận tiếng "ping" dễ dàng dù nó chỉ xuất hiện một lần.

Tàu Trung Quốc ở đúng vị trí cần thiết

Theo những phân tích dữ liệu mới nhất của công ty vệ tinh Inmarsat, tàu Haixun 01 đang di chuyển ở phía bên phải đường bay dự kiến của chuyến MH370. Hiện tại các phương tiện đang tập trung ở khu vực này để tìm tung tích phi cơ. Phạm vi tìm kiếm mới sẽ bao trọn khu vực mà tàu Trung Quốc phát hiện hai tín hiệu.

“Xác suất tìm thấy máy bay mất tích ở khu vực này là cao nhất. Hiện tại chúng ta đang ở phía nam khu vực, khá gần nơi Haixun 01 đang hoạt động”, ông Houston khẳng định.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm