Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia hoài nghi về phát hiện của tàu Trung Quốc

Các chuyên gia bày tỏ sự hoài nghi sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin tàu của họ phát hiện xung tín hiệu lạ ở Ấn Độ Dương trong lúc tìm máy bay mất tích.

Dukane Seacom là tập đoàn sản xuất pin cho một trong hai hộp đen của chiếc Boeing 777-200ER mất tích hôm 8/3. Ông Anish Patel, chủ tịch tập đoàn Dukane Seacom, nói: “Tôi thấy khá hoài nghi khi truyền thông đăng tải thông tin tàu tuần tra Trung Quốc phát hiện tiếng “ping” ở khu vực mà các phương tiện tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines. Tôi muốn những thiết bị săn lùng hộp đen chuyên dụng, chẳng hạn như phao Sono trên máy bay P-8 Poseidon của Mỹ, tới đó để kiểm chứng”.

Chuyên gia phân tích dữ liệu trên máy bay tìm kiếm cứu nạn của không quân New Zealand. Ảnh: Reuters.

Patel băn khoăn vì tàu Trung Quốc chỉ phát hiện một, chứ không phải hai tín hiệu hộp đen. Trong trường hợp máy bay lao xuống biển, hai hộp đen của chúng thường không nằm cách nhau quá xa. Các thiết bị tìm kiếm có thể ghi nhận tiếng “ping” từ hộp đen máy bay trong phạm vi 1,6 đến 3,2 km nên đáng lẽ họ phải ghi nhận hai tín hiệu.

Các quan chức Australia, những người đang điều phối nỗ lực tìm kiếm đa quốc gia ở phía nam Ấn Độ Dương, nói rằng các nước cần thận trọng với thông tin về việc tàu Trung Quốc phát hiện tiếng "ping". Họ cũng chưa kết luận về việc tín hiệu đó liên quan tới chuyến bay MH370 hay không.

Ông Angus Houston, điều phối trưởng Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Australia, nói: “Tôi biết tin tàu Trung Quốc phát hiện tiếng “ping” ở khu vực các phương tiện tìm chiếc máy bay Malaysia. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể xác nhận sự liên quan của nó với phi cơ mất tích”.

Ngày 5/4, Tân Hoa Xã đưa tin thiết bị dò tìm hộp đen trên tàu cứu hộ Haixun 01 của Trung Quốc phát hiện tín hiệu ping ở 25 độ vĩ Nam và 101 độ kinh Đông. Các chuyên gia chưa thể kết luận nó là tín hiệu từ hộp đen của chiếc Boeing 777 mất tích hay không.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm