Năm 2021, cả nước chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, nhiều địa phương tận dụng thời điểm này để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tránh tiếp xúc gần, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Không dừng lại ở vai trò của nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp hỗ trợ các địa phương trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, Zalo còn gắn liền các hoạt động đời sống xã hội của người dân, từ an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm đến cư trú, y tế, giáo dục, điện, nước...
Hơn 6.000 tài khoản Zalo của cơ quan Nhà nước, tiện ích công
Tính đến cuối tháng 12/2021, hơn 6.000 trang Zalo của các cơ quan cấp bộ, tỉnh/thành phố, địa phương, công an, y tế, giáo dục, điện, nước… được thiết lập, tăng 160% so với năm 2020. Trong mảng dịch vụ công, tài khoản Zalo chính thức của các tỉnh thành liên tục bổ sung tiện ích mới, phục vụ người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 và cách ly xã hội.
Hơn 6.000 tài khoản Zalo chính thức của cơ quan Nhà nước và tiện ích công. |
Đơn cử, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Zalo OA “Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc” của tỉnh cung cấp nhiều tiện ích thiết thực như tin nhắn điện tử (có chữ ký số) nhằm thông báo trạng thái hồ sơ, truy cập và quản lý danh mục đã thực hiện, kho dữ liệu cá nhân của người dân, đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, yêu cầu rút hồ sơ, ủy quyền nhận kết quả, các tính năng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế đất…
Những tiện ích này giúp thay đổi hình thức làm việc qua giấy tờ truyền thống, chuyển sang thực hiện qua văn bản điện tử. Người dân không phải lo lắng bị quên, mất hay hư hỏng giấy hẹn. Một số giao dịch trước đây phải trực tiếp đến các cơ quan Nhà nước, nay có thể thực hiện trên môi trường điện tử. Lịch sử giao dịch cũng lưu trữ trên hệ thống thông tin cửa điện tử, thuận tiện tra cứu, xử lý hồ sơ.
“Từ khi triển khai, người dân bất ngờ và thích thú với những thay đổi. Đến nay, hầu hết người dân quen thuộc và thành thạo việc sử dụng các tính năng, tiện ích của kênh Zalo này”, ông Nguyễn Tiến Việt, Quản trị Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết.
Người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực của chuyển đổi số. Ảnh: Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc. |
Bên cạnh đó, nhiều tỉnh còn tận dụng nền tảng Zalo để xây dựng, thiết kế tiện ích phù hợp nhu cầu thực tế. Chẳng hạn, OA Zalo "Chính quyền điện tử Bình Định" ra mắt loạt tiện ích để tra cứu điểm thi THPT 2021 hay vi phạm giao thông, xem lại camera giao thông... Hàng chục nghìn thí sinh, phụ huynh học sinh tra cứu điểm thi kỳ thi THPT 2021 thuận lợi, hạn chế tụ tập, góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
“Triển khai kênh Zalo giúp sở đưa thông tin đến người dân, doanh nghiệp chính xác, kịp thời và thống kê hiệu quả công tác tuyên truyền. Đây là kênh thông tin được người dân đánh giá cao”, ông Trần Kim Kha, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bình Định, nhận định.
Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể và động lực của chuyển đổi số, các nền tảng công nghệ như Zalo được nhiều tỉnh thành sử dụng trong quá trình chuyển đổi số. Trong năm vừa qua, nền tảng này đóng vai trò truyền thông chính thống trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.
Hơn 14 tỷ tin nhắn thông báo khẩn gửi đến người dân cả nước từ Zalo chính thức của Bộ Y tế, địa phương. Đặc biệt, sau khi cả nước bước vào giai đoạn “bình thường mới”, nền tảng được ứng dụng để hỗ trợ giải quyết các vấn đề dân sinh cấp thiết như giúp tra cứu trợ cấp bảo hiểm tai nạn, kết nối việc làm cho người lao động…
Mô hình Zalo an ninh phát huy hiệu quả
Cũng trong năm 2021, công an ứng dụng Zalo trong phục vụ công tác tiếp nhận tin báo an ninh trật tự, tuyên truyền phòng ngừa tội phạm. Mô hình Zalo an ninh được triển khai mạnh mẽ với hơn 3.580 trang tính đến cuối năm 2021.
Cách thức sử dụng Zalo đơn giản nhưng hiệu quả. Chẳng hạn, khi phản ánh an ninh trật tự, tội phạm, người dân có thể thông tin qua nền tảng bằng nhiều hình thức như nhắn tin, gọi hoặc gửi hình ảnh, video để tăng tính xác thực. Thông tin phản ánh, tố cáo được bảo đảm bí mật nguồn, góp phần gắn kết lực lượng công an và người dân, chung sức phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.
Công an quận Tân Phú (TP.HCM) là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động truyền thông tích cực, hiệu quả trên nền tảng Zalo. Ảnh: Công an quận Tân Phú, TP.HCM. |
Điểm sáng trong năm qua phải kể đến công an nhiều tỉnh thành sử dụng Zalo để hỗ trợ chiến dịch cấp căn cước công dân, gửi hướng dẫn thủ tục, chatbot hỗ trợ, đặt chỗ, hẹn lịch, tra cứu tiến độ... đến điện thoại từng người dân. Nhờ đó, nền tảng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ công thiết yếu.
Bên cạnh các tài khoản chính thức của lực lượng công an từng tỉnh thành, quận, phường... mô hình nhóm Zalo kết nối giữa công an khu vực với người dân cũng triển khai rộng rãi, mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Các nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền thủ đoạn phạm tội; tố giác tội phạm; thủ tục hành chính cần thiết như tạm trú, hộ khẩu; căn cước công dân; phòng cháy, chữa cháy… được hướng dẫn, tư vấn, giải đáp chi tiết cho người dân qua các nhóm Zalo này.
Từ những hiệu quả mang lại, mô hình Zalo An ninh mở ra cách thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật linh hoạt, gần dân. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự tại cơ sở. Qua đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng lan tỏa, đi vào chiều sâu.
Bình luận