Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hơn 14 tỷ thông báo khẩn về Covid-19 được Zalo chuyển đi trong 2021

Sức lan tỏa lớn từ 67 triệu người dùng thường xuyên, khả năng truyền tải thông tin chi tiết và nhanh chóng, Zalo đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Việt Nam.

Zalo anh 1

Đầu tháng 5, dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thông điệp phòng, chống dịch thời kỳ mới “5K + vaccine + công nghệ”, các tỉnh, thành phố đồng loạt đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch.

Cầu nối giữa người dân và chính quyền

“Tỉnh Bắc Giang có khoảng 1,2 triệu tài khoản người dùng Zalo. Do đó, việc lựa chọn kênh Zalo mang lại hiệu quả tích cực để truyền tải các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch Covid-19”, ông Nguyễn Gia Phong, Phó giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang.

Trong bối cảnh việc tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế tối thiểu, Zalo đã phát huy thế mạnh kết nối khi được các địa phương vận dụng trong nhiều hoạt động. Cụ thể: Khai báo y tế, truy vết, gửi thông báo khẩn, cập nhật danh sách bệnh nhân Covid-19 tại địa phương, tiếp nhận phản ánh qua tin nhắn, hotline... hay các hoạt động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Đơn cử tại TP.HCM, công tác triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, truy tìm F0 trên diện rộng được nhiều quận triển khai hiệu quả nhờ ứng dụng Zalo để thông báo về kế hoạch, thời gian và hướng dẫn cụ thể cho người dân. Hay như tỉnh Bắc Giang cũng đã khởi tạo 3 kênh Zalo gồm: Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Giang; Công nhân KCN tỉnh Bắc Giang và Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang để phục vụ công tác chống dịch.

Zalo anh 2

Người dân xuất trình mã QR Khai báo y tế được lưu trữ trong thư mục “Ví QR” trên Zalo. Ảnh: Y Kiện

Trong giai đoạn cao điểm (từ tháng 7), loạt tài khoản Zalo của ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh như Tây Ninh, Bến Tre, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Vĩnh Phúc, Nam Định… đã được thành lập. Kênh truyền thông này được ví như biệt đội phản ứng nhanh, giúp kết nối thông suốt ban chỉ đạo phòng chống dịch với người dân, thông tin kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền và cập nhật tình hình dịch bệnh.

“Tiếp cận thông tin ‘đúng, đủ, sạch’ từ chính quyền là cần thiết. Kênh Zalo BCĐ phòng chống dịch Covid-19 Tây Ninh giúp nhiều người dân làm ăn xa quê nắm rõ các chính sách của tỉnh và thực hiện theo hướng dẫn”, ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó giám đốc Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh.

Tính đến tháng 12, có hơn 14 tỷ thông báo khẩn được gửi đến người dân qua tài khoản Zalo chính thức của Bộ Y tế và hàng chục tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, An Giang, Hà Giang, Gia Lai, Bình Thuận, Sóc Trăng… Các tin nhắn này giúp cập nhật tình hình dịch bệnh, khuyến cáo hay các quy định mới về phòng chống dịch Covid-19.

Song song, nhiều đơn vị triển khai mô hình “Tổ an toàn Covid-19" trên Zalo. Hàng ngày, thông qua các “Tổ an toàn Covid-19”, doanh nghiệp hướng dẫn, nhắc nhở người lao động thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc. Hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và trường hợp khẩn cấp khi doanh nghiệp có người mắc bệnh hoặc cách ly.

Dấu ấn trong các chiến dịch tiêm chủng

Từ giữa tháng 6, khi TP.HCM tiên phong khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 lớn nhất cả nước, Zalo được Sở Y tế TP.HCM lựa chọn là nền tảng giúp gửi tin nhắn đến hàng trăm nghìn người dân thành phố.

Ông Nguyễn Quang Diệu - PGĐ Dịch vụ công & Chuyển đổi số Zalo, phụ trách chính dự án hỗ trợ nhắn tin tiêm chủng - chia sẻ: “Đội ngũ Zalo nhận tin tập hợp và chuẩn bị hạ tầng cần thiết trước ngày triển khai công tác gửi tin chỉ 1 ngày. Trong đó, Zalo phụ trách hỗ trợ Sở Y tế TP.HCM xử lý dữ liệu thô thành dữ liệu chuẩn và gửi thông tin đến từng người dân”.

Zalo anh 3

Thông tin tiêm chủng được gửi đến điện thoại của từng người dân. Ảnh: Nguyên Thảo

Thông qua những tin nhắn gửi đi trên Zalo, người dân nhận được thông báo mời tiêm chủng ghi rõ tên, thời gian, địa điểm, các lưu ý, khuyến cáo. Tin nhắn còn tích hợp sẵn chỗ khai báo y tế, nhờ vậy giúp giải quyết vấn đề quá tải tại các điểm tiêm, đảm bảo giãn cách và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Mô hình này cũng trở thành “case study” để nhiều quận huyện, tỉnh thành khác như quận 7, quận Gò Vấp (TP.HCM), Khánh Hòa, huyện Long Thành, huyện Xuân Lộc, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai)... tham khảo và triển khai thành công tại địa phương.

Qua Zalo, hàng trăm nghìn tin nhắn mời tiêm chủng được gửi đi, hỗ trợ công tác tiêm chủng tại nhiều địa phương diễn ra an toàn, nhanh chóng, đạt mục tiêu phủ rộng vaccine, từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

100.000 người được giúp đỡ nhờ Zalo Connect

Tháng 7, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM ngày càng phức tạp, thành phố giãn cách xã hội trong thời gian dài, một số nơi phải phong tỏa khiến việc kết nối nguồn lực xã hội, giúp đỡ người yếu thế gặp khó khăn. Zalo dựa trên 2 giá trị lõi của sản phẩm là “nhắn tin” và “nhật ký” đã nhen nhóm ý tưởng xây dựng Zalo Connect.

Chỉ sau 5 ngày gấp rút hoàn thiện, tính năng Zalo Connect ra đời giúp người dân dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng. Song song, các cá nhân, tổ chức thiện nguyện nhanh chóng tìm được trường hợp khó khăn gần khu vực sinh sống của mình, tương trợ lẫn nhau kịp thời trong dịch bệnh.

Zalo anh 4

Tính năng Zalo Connect ra đời vào cuối tháng 7 giúp người dân dễ tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng.

Trong suốt giai đoạn giãn cách, tùy từng thời điểm Zalo Connect đã cho ra đời loạt tiện ích hỗ trợ nhu cầu thiết thực của người dân. Đơn cử, giai đoạn tháng 7-8, Zalo Connect tập trung vào tiện ích “Hỗ trợ nhu yếu phẩm và tư vấn y khoa”. Tiếp theo khi thành phố siết chặt giãn cách, tiện ích “Đi chợ hộ và cung cấp hàng thiết yếu” được ra mắt. Đến mùa tựu trường, tiện ích “Hỗ trợ đồ dùng học tập” tiếp tục được bổ sung để cộng đồng có thể trao/tặng sách vở, thiết bị học tập... cho các hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian đầu, Zalo Connect được triển khai tại TP.HCM, sau đó một số địa phương đã sử dụng thông tin từ Zalo Connect để giúp đỡ và hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn. Đã có nhiều người tham gia vào cộng đồng Zalo Connect, chung sức giúp những hoàn cảnh khó khăn trong dịch Covid-19.

Thông qua Zalo Connect, đã có hơn 100.000 trường hợp khó khăn được hỗ trợ. Tiện ích “Đi chợ hộ và cung cấp hàng thiết yếu” thu hút hơn 50.000 điểm cung cấp hàng thiết yếu, giúp đỡ hàng triệu người tiếp cận lương thực, nhu yếu phẩm dễ dàng.

Với những đóng tích cực, hiệu quả vào công tác phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước, trong năm nay, Zalo đã liên tục đón nhận bằng khen từ các tỉnh thành gồm: Công An tỉnh Hải Dương (tháng 3), UBND tỉnh Bắc Giang (tháng 9) và Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng (tháng 12).

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm