Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình mang AI gần hơn với cuộc sống thực tiễn

Để đưa AI xích lại gần hơn với cuộc sống thực tiễn, hàng năm, Zalo AI tổ chức cuộc thi Zalo AI Challenge với các bài toán từ thực tế cuộc sống cho các kỹ sư trẻ thi tài.

Với 3 thử thách "5K Compliance”, “Hum to song” và “Legal Text Retrieval”, Zalo AI Challenge 2021 thu hút hơn 1.000 đội đăng ký tham gia, tương đương hơn 1.000 giải pháp trí tuệ nhân tạo mong muốn áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Công bằng và kỹ lưỡng trong đánh giá

Mỗi đề bài trong cuộc thi Zalo AI Challenge 2021 đều có một thước đo riêng nhằm đảm bảo tính chính xác và công bằng tuyệt đối. Nếu đề "5K Compliance” đo bằng chỉ số F1, “Hum to song” đo bằng MRR thì “Legal Text Retrieval” sử dụng số đo F2.

Sau khi bài thi trải qua vòng chấm đầu tiên của các thước đo chấm điểm tự động, BTC sẽ trực tiếp chấm vòng kiểm duyệt thứ 2 để chắc chắn kết quả trên Private Leaderboard là chính xác, đảm bảo công bằng với tất cả đội thi. Vòng chấm thứ 2 của cuộc thi năm nay diễn ra từ 15/12 đến 20/12.

Zalo anh 1

Kết quả các đội thi được hiển thị trên Private Leaderboard.

Quan sát Leaderboard suốt thời gian diễn ra cuộc thi, anh Chương Nguyễn (trưởng BTC) cho rằng đề thi năm nay thử thách hơn những năm trước. Do vậy, các đội thi cần có tài nguyên tính toán GPU (bộ xử lý những tác vụ liên quan đến đồ hoạ cho vi xử lý trung tâm CPU) mới có thể thử nhiều cách tiếp cận và chọn hướng đi tốt nhất.

Đặc biệt với đề “Legal Text Retrieval”, anh Nguyễn Trường Sơn (ban ra đề) nhận xét, bài toán hỏi đáp chứa nhiều thách thức nhưng vẫn còn cáccơ hội để cải tiến. “Đề bài mỗi năm một khác, nên rất khó so sánh chất lượng các đội thi năm nay với những năm trước. Nhưng nhìn chung, tập public test năm nay có chất lượng khá tốt, F2 khoảng 86%, so với kết quả từ những phương pháp cơ bản thì vượt trội”, anh Sơn cho biết.

Chinh phục giới hạn của bản thân

"Zalo AI Challenge là một trong những cuộc thi về trí tuệ nhân tạo rất hấp dẫn tại Việt Nam. Đội của tôi dự thi với mục đích tiếp cận các bài toán mới mẻ, thú vị được đặt ra. Từ đó, mỗi thành viên sẽ trang bị thêm kiến thức bổ ích cho công việc cũng như áp dụng vào cuộc sống thực tiễn”, đại diện đội Phoenix - quán quân bảng đấu "Nhận diện biển báo giao thông" của cuộc thi Zalo AI Challenge 2020 - chia sẻ về quyết định tiếp tục tham gia sàn đấu mùa 2021.

Zalo anh 2

Đại diện đội Phoenix chia sẻ tại Zalo AI Summit 2020.

Với mong muốn chinh phục giới hạn của bản thân, khi tham gia cuộc thi lần 2, đội Phoenix mạnh dạn thử thách ở lĩnh vực hoàn toàn mới mà họ chưa có nhiều kinh nghiệm. Nếu năm 2020, đội chinh phục thành công đề bài về thị giác máy tính thì năm nay, đội chuyển hướng sang chinh phục bài toán về xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

“Với tôi, đề thi mỗi năm có một chất riêng. Đặc biệt, năm nay cuộc thi thu hút khá đông các đội thi nên tôi dự đoán sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt. Đội của tôi không có kinh nghiệm nhiều về mảng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhưng quyết định chọn đề 'Legal Text Retrieval' vì tính ứng dụng thực tiễn cao. Với nguồn dữ liệu tương đối ít thì đây là thử thách cho đội. Khi thực hiện, đội phải tránh mô hình học quá khớp với dữ liệu, đồng thời tìm cách làm giàu dữ liệu”, Thân Cao Cường - thành viên đội Phoenix - chia sẻ.

Zalo anh 3

Hơn 1 tháng tổ chức, Zalo AI Challenge 2021 thu hút trên 1.000 đội đăng ký tham gia.

Rút kinh nghiệm từ mùa trước, năm nay, đội Phoenix tập trung vào xử lý dữ liệu hơn là nâng cấp mô hình. Tiết lộ về giải pháp cho đề bài “Legal Text Retrieval”, anh Cường cho biết đội sẽ áp dụng các phương pháp SOTA (phương pháp đạt kết quả tốt nhất) và tập trung vào làm sạch dữ liệu.

Hành trình mang AI xích lại gần hơn với cuộc sống thực tiễn tuy còn nhiều khó khăn, nhưng các kỹ sư trí tuệ nhân tạo Việt Nam nói chung và các kỹ sư tại Zalo AI nói riêng vẫn không ngừng nỗ lực, nhằm mang đến cho người Việt cuộc sống thuận tiện hơn nhờ công nghệ.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm