Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tất cả các nền kinh tế đều muốn thương mại tự do'

Dù biểu hiện chống toàn cầu hóa xuất hiện ở một số nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định tất cả nền kinh tế APEC đều muốn tăng cường hợp tác, đầu tư ở khu vực.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, chủ tịch Hội nghị Quan chức Cấp cao APEC (SOM) cho biết hội nghị tổng kết của SOM, sự kiện chính thức mở đầu Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, đã chốt lại các nội dung để trình lên Hội nghị Liên Bộ trưởng và Hội nghị Các nhà lãnh đạo Cấp cao APEC. Thống nhất việc triển khai thực hiện theo chủ đề tạo động lực mới vun đắp tương lai chung, và 4 mục tiêu mà Việt Nam đề xuất.

thuc day tu do hoa thuong mai o APEC anh 1
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn trả lời báo chí sau khi Hội nghị Tổng kết Các Quan chức Cấp cao APEC (CSOM) kết thúc ngày 7/11. Ảnh: Thanh Tùng.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng thông báo những kết quả chính mà hội nghị tổng kết SOM đạt được, như thông qua báo cáo hoạt động của 4 ủy ban APEC (thương mại đầu tư, kinh tế, ngân sách, và hợp tác kinh tế-kỹ thuật); các lĩnh vực nổi bật như phát triển nguồn nhân lực và giáo dục; thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và bền vững; khởi nghiệp của các doanh nghiệp trong kỹ nguyên số; an ninh lương thực, cải cách cơ cấu kinh tế....

Vị chủ tịch SOM cho biết đoàn quan chức các nước đã thảo luận thương mại mở và tự do, thuận lợi hóa đầu tư, tiếp tục tự do hóa thương mại...

thuc day tu do hoa thuong mai o APEC anh 2
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là chủ tịch cuộc họp đoàn quan chức cấp cao các nước thành viên APEC năm nay. Ảnh: Thanh Tùng.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định các nền kinh tế thành viên đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về thương mại điện tử xuyên giới giới.

Nỗ lực cân bằng lợi ích các nước trong TPP

Bên cạnh đó, nhiều thành viên ủng hộ nỗ lực hướng tới khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương. APEC cũng tiếp tục việc tăng cường hợp tác với các cơ chế quốc tế khác, như Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Lãnh đạo đoàn quan chức các nước cũng đã xem xét một số văn kiện mang tính chiến lược, định hướng hoạt động APEC trong nhiều năm tới.

Về cuộc đàm phán TPP đang diễn ra, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh sự đa dạng hóa thị trường, mở rộng kinh tế là một ưu tiên của Việt Nam, nên Việt Nam đã tham gia ngay từ đầu. 

"Hiện nay, trong bối cảnh mới này, Việt Nam sẽ phối hợp với các nền kinh tế khác để thu hẹp những bất đồng còn lại và tạo ra những cân bằng lợi ích tốt nhất sau khi Mỹ đã rút khỏi TPP. Chúng tôi cố gắng đáp ứng cân bằng lợi ích của các nước còn lại. Còn việc Mỹ có quay trở lại TPP hay không là điều chúng tôi để ngỏ", ông Sơn nói.

Nói về chuyến đi của Tổng thống Trump đến Việt Nam cuối tuần này, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận định sự kiện thể hiện mối quan tâm của Mỹ với khu vực nói chung và với Việt Nam nói riêng.

"Việc Tổng thống Trump dự Hội nghị Lãnh đạo Cấp cao APEC và thăm chính thức Việt Nam thể hiện cam kết của Mỹ với hợp tác vì kinh tế và thịnh vượng khu vực. Bên cạnh đó, mối quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ xác lập từ 2013 sẽ tiếp tục phát triển sâu rộng qua chuyến thăm này. Các nhà lãnh đạo cũng tiếp tục có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu và trao đổi với nhau", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

thuc day tu do hoa thuong mai o APEC anh 3
Phóng viên tham gia cuộc họp báo sau khi CSOM kết thúc ngày 7/11. Ảnh: Thanh Tùng.

Tự do thương mại là cốt lõi APEC

Về vấn đề tự do thương mại, vị thứ trưởng ngoại giao khẳng định đây là điều cốt lõi trong nguyên tắc hoạt động của APEC. Khi tham gia vào APEC, các tiến trình hợp tác trong đây đã thể hiện rõ APEC là cơ chế hàng đầu trong khu vực để thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư trong khu vực.

"Trong quá trình hợp tác, hàng rào mức thuế quan trong APEC đã giảm đáng kể, từ khoảng 20% các mặt hàng còn khoảng 4-5% giữa các nền kinh tế; việc trao đổi, buôn bán trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng tăng lên đáng kể, giúp rất nhiều người thoát đói nghèo. Việt Nam sau khi tham dự APEC đã giúp chúng ta từ nước thu nhập thấp trở thành thu nhập trung bình. Tỷ lệ đói nghèo giảm rất nhanh", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Một số nền kinh tế có biểu hiện chống lại toàn cầu hóa, từ đó tác động đến tâm lý và việc hợp tác khu vực. "Do vậy, việc tiếp tục thúc đẩy tự do hóa thương mại đầu tư sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng việc đi nhanh hay chậm sẽ tùy vào cuộc đàm phán giữa các bên. Tuy nhiên, tôi khẳng định tất cả các nền kinh tế đều muốn tăng cường hợp tác, đầu tư trong khu vực", ông Bùi Thanh Sơn kết luận.

Tại cuộc họp báo, Tiến sĩ Alan Bollard, Giám đốc Điều hành Ban Thư ký Quốc tế APEC, chúc mừng Việt Nam đã tổ chức và chủ trì tất cả các hội nghị trong khuôn khổ APEC thành công dù năm qua có những diễn biến phức tạp, và thúc đẩy các mục tiêu APEC tiếp tục.

thuc day tu do hoa thuong mai o APEC anh 4
Giám đốc điều hành Ban Thư ký Quốc tế APEC Alan Bollard. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ông Bollard thừa nhận có nhiều thách thức với môi trường kinh doanh, quan ngại về các chính sách thương mại. "Các bộ trưởng ngoại giao, kinh tế, thương mại sẽ họp mặt tại Đà Nẵng vào ngày mai. Chúng tôi sẽ trình lên họ những khuyến nghị được đúc kết sau các buổi làm việc SOM để họ xem xét và thông qua. Sau đó, chúng lại tiếp tục được trình lên các nhà lãnh đạo".

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về việc thúc đẩy thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Bollard cho biết tình hình năm qua có nhiều diễn biến và ông đang xem xét, nghiên cứu động thái của 16 nền kinh tế, và việc các bên tiến hành những cuộc đàm phán thương mại với các đơn vị ngoài APEC. "Chúng tôi vẫn đang theo dõi tất cả các diễn biến, nội dung đàm phán, những vấn đề chung về hiệp định thương mại; để từ đó đưa ra những khuyến nghị phù hợp tới các bộ trưởng và các nhà lãnh đạo". 

Cộng đồng doanh nghiệp APEC kêu gọi thúc đẩy thương mại tự do

Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC ngày 6/11 khẳng định nguyện vọng của giới doanh nghiệp trong khu vực là kêu gọi mở rộng thương mại tự do trước sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ.



Cảnh Toàn

Bạn có thể quan tâm