Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập thơ về thiên tình sử của Huyền Trân công chúa

Với gần 3400 câu thơ, "Huyền Trân công chúa - Hoàng hậu Parmecvari" được đánh giá là tác phẩm dài nhất trên thi đàn văn học Việt Nam.

Huyền Trân công chúa - Hoàng hậu parmecvari là tập thơ của tác giả Bùi Mạnh Hảo, do nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành. Nếu tính những câu thơ của các dạng thể phú và văn xuôi tác phẩm có gần 3400 câu, dài nhất trên thi đàn văn học Việt Nam.

Tác phẩm khiến độc giả dường như lạc vào mê cung ngôn ngữ, ý tứ, với những sự kiện từ ngàn xưa cho tới ngày nay.

Tác phẩm không chỉ đề cập đến thiên tình sử của Huyền Trân công chúa mà còn lột tả nhiều vấn đề lịch sử, xã hội.

Tập thơ còn đề cập tới hầu hết các vấn đề lịch sử, xã hội, văn hoá, tự nhiên, tín ngưỡng, đất nước con người Việt Nam và thắt mở các mối quan hệ vua tôi, cha mẹ, vợ chồng, anh em, mẹ con, bằng hữu. Tất cả được trải dài theo thiên tình sử của công chúa Huyền Trân và vua vương quốc Chăm Pa Chế Mân, đã gần nghìn năm qua.

Thông qua thi phẩm này, người đọc hiểu rõ hơn thân phận con người dù ở bất cứ đẳng cấp nào, đặc biệt là phẩm hạnh cao quý và công lao mở nước to lớn của công chúa Huyền Trân. Qua đó, tầm vóc tư tưởng vĩ đại của Phật hoàng Trần Nhân Tông đối với dân tộc và cộng đồng nhân loại cũng được lột tả rõ nét.

Bố cục tác phẩm thể hiện trong năm chương, chuyển tải nội dung với nhiều thể thức. Xuyên suốt tác phẩm là thể thơ lục bát thể hiện chữ tình cổ điển (trên 3000 câu). Thể thơ phú có ưu điểm diễn tả rõ ràng, được tác giả sử dụng trong trường đoạn đấu khẩu giữa các quan trong vương triều Trần. Còn dòng thơ văn xuôi hiện đại, tác giả dùng để chuyển tải mạnh mẽ tư tưởng lớn lao của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Đặc biệt, thi phẩm này không hề sử dụng điển tích Trung Quốc, nguồn sử liệu cũng rất ít nên tác giả dùng tư duy tình cảm và văn hóa của người Việt để dẫn giải.

Trịnh Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm