Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Biến' - Ký ức nghèo khổ của nhà văn Mạc Ngôn

Đọc cuốn tự truyện này, độc giả sẽ không khỏi xúc động khi kỷ niệm đầu tiên được ông nhắc đến lại là việc “bị xóa tên trong học tịch, đá đít khỏi trường”.

Mạc Ngôn tên thật là Quản Mạc Nghiệp, sinh năm 1955 tại Cao Mật (Sơn Đông). Ông là tác giả tạo nên cơn sốt văn học Trung Quốc tại Việt Nam thông qua một loạt các tiểu thuyết được chuyển ngữ và xuất bản từ thập kỷ trước như Cao lương đỏ, Báu vật của đời, Đàn hương hình, Cây tỏi nổi giận.

Nhà văn Mạc Ngôn.

Mạc Ngôn đã để lại dấn ấn sâu đậm trong lòng độc giả bởi tài năng văn chương không thể phủ nhận. Giải thưởng Nobel Văn học năm 2012 một lần nữa khẳng định địa vị quan trọng của Mạc Ngôn trong nền văn học thế kỷ XX của Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung.

Biến là cuốn tự truyện đầu tiên của Mạc Ngôn, chưa từng được xuất bản bằng tiếng mẹ đẻ, nhưng đã được chuyển ngữ và xuất bản bằng tiếng Anh. Lần đầu tiên, câu chuyện về cuộc đời của nhà văn được chính thức kể trực tiếp và giản dị. Đọc cuốn sách, độc giả không khỏi xúc động khi kỷ niệm đầu tiên được ông nhắc đến lại là việc “bị xóa tên trong học tịch, đá đít khỏi trường”.

Biến là cuốn tự truyện đầu tiên của nhà văn Mạc Ngôn.

Có thể thấy thấp thoáng ẩn ức về nỗi nghèo đói, bị đối xử bất công vì nghèo, cố gắng đi bộ đội để thoát nghèo, những miếng ăn nhọc nhằn đã in dấu quá sâu trong ký ức. Chiếc xe Gaz 51 Liên Xô cũ màu xanh lá mạ, những ước mơ của tuổi thơ ông, cứ hiện lên trong từng giai đoạn cuộc đời, như sự ám ảnh chưa bao giờ dứt.

Qua Biến, Mạc Ngôn viết lại những biến chuyển trong đời mình, chắp ghép thành một mảnh gương nhỏ phản chiếu những thay đổi to lớn của xã hội Trung Quốc trong thế kỷ XX một cách thấm thía nhất.

A.H

Bạn có thể quan tâm