Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập đoàn Volkswagen mất 15 tỷ USD dàn xếp gian lận khí thải

Tập đoàn sản xuất ôtô Volkswagen sẽ chi gần 15 tỷ USD để mua lại những xe diesel gây ô nhiễm, cũng như bồi thường mỗi tài xế 10.000 USD, để dàn xếp vụ gian lận khí thải tại Mỹ.

Số tiền 14,7 tỷ USD là chi phí lớn nhất mà một hãng ôtô từng chi trả để dàn xếp các vụ bê bối trong lịch sử Mỹ. Qua đó, một nguồn tin nói Volkswagen muốn chứng tỏ họ không trốn tránh trách nhiệm pháp lý, sau khi thừa nhận rằng ôtô do tập đoàn này sản xuất được cài phần mềm để qua mắt các bài kiểm tra về xả thải thực hiện tại Mỹ.

Theo thỏa thuận, Volkswagen sẽ dành phần lớn số tiền, 10 tỷ USD, để sửa chữa hoặc mua lại khoảng 475.000 xe do hãng sản xuất với động cơ diesel 2 lít đang lưu thông tại Mỹ. Hãng cũng bồi thường cho mỗi chủ nhân số tiền từ 5.100 đến 10.000 USD tùy thuộc vào giá trị xe.

Volkswagen dan xep gian lan khi thai anh 1
Một ôtô Volkswagen trong cuộc kiểm tra khí thải ở Mỹ. Ảnh: AFP

Khoảng 90.000 xe Volkswagen động cơ diesel 3 lít không nằm trong thỏa thuận. Loại xe này cũng được trang bị phần mềm để đánh lừa kiểm tra xả thải.

Thỏa thuận sẽ chính thức được nộp lên tòa án vào ngày 28/6 (giờ địa phương). Quan tòa cần phê chuẩn thỏa thuận để nó có hiệu lực thực thi. Tuy nhiên, những người đã mua xe của Volkswagen có thể từ chối đề nghị dàn xếp và tiến hành vụ kiện riêng với tập đoàn sản xuất ôtô lớn thứ 2 thế giới.

Ngoài ra, thỏa thuận cũng bao gồm 2,7 tỷ USD cho các công tác khắc phục môi trường của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và 2 tỷ USD cho công nghệ nghiên cứu hạn chế xả thải.

Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Đức vướng vào khủng hoảng nghiêm trọng nhất lịch sử hãng này, sau khi bị phát hiện cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu ôtô động cơ diesel. Số xe này tại Mỹ ước tính khoảng 600.000 chiếc. Tháng 9/2015, Volkswagen chính thức thừa nhận đã gian lận khiến kết quả về kiểm tra khí thải tại Mỹ bị sai lệch. Sau khi tháo phần mềm, lượng khí NO mà mỗi xe thải ra môi trường cao gấp 40 lần cho phép.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm