Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập đoàn Trung Quốc bị điều tra, CEO rót 2,3 tỷ USD vào quỹ từ thiện

Sau lùm xùm đăng bài thơ Đường trên mạng xã hội, CEO Meituan Wang Xing tuyên bố chuyển số cổ phiếu trị giá gần 2,3 tỷ USD vào quỹ từ thiện cá nhân.

Theo Bloomberg, số cổ phiếu này tương đương 10% cổ phần của ông Wang Xing trong Meituan. Ngoài ra, Meituan xác nhận 9,35 triệu cổ phiếu công ty được chuyển nhượng cho một bên thứ ba giấu tên.

"Đây là quyết định cá nhân của ông Wang Zing vì mục đích từ thiện. Việc chuyển số cổ phiếu này không làm thay đổi sự tập trung của ông với hoạt động kinh doanh của Meituan", đại diện công ty tuyên bố.

CEO Meituan đột ngột chuyển cổ phiếu vào quỹ từ thiện riêng trong thời điểm những tin đồn về số phận của ông xuất hiện tràn ngập. Trong ngày 10 và 11/5, giá cổ phiếu Meituan sụt giảm hơn 15% vì vụ ông Wang đăng tải trên mạng xã hội một bài thơ Đường về hiện tượng đốt sách thời Tần Thủy Hoàng.

Khi đó, nhiều người cho rằng đây là cách ông Wang chỉ trích chính quyền Trung Quốc vì chiến dịch siết chặt kiểm soát các tập đoàn Internet. Sau đó, tỷ phú Wang xóa bài đăng ngay sau đó và giải thích ông sử dụng bài thơ để chỉ trích các đối thủ cạnh tranh của Meituan.

Ong chu Meituan quyen gop 2 ty USD vao quy tu thien rieng anh 1

CEO Meituan Wang Xing. Ảnh: Bloomberg.

Hiện Meituan đang chờ kết quả cuộc điều tra chống độc quyền được Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường Trung Quốc (SAMR) thực hiện hồi tháng 4. Nhà chức trách tài chính đã ra lệnh hạn chế các hoạt động công nghệ tài chính của Meituan cũng như đối thủ Didi.

Dù vậy, một số nhà đầu tư cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ sớm hạ nhiệt chiến dịch siết chặt kiểm soát ngành công nghệ, và giá cổ phiếu các tập đoàn Internet sẽ tăng trở lại.

Tuần trước, CEO Wang thông báo lợi nhuận quý vừa qua của công ty tốt hơn dự tính, nhờ đó giá cổ phiếu Meituan tăng nhẹ trở lại. Ông Wang cũng cam kết làm việc với các cơ quan quản lý để tuân thủ mọi quy định kinh doanh.

Ngoài ra, công ty cũng cam kết mua bảo hiểm cho hàng triệu tài xế giao hàng và xem xét lại chế độ chia hoa hồng cho các nhà hàng, tiệm ăn đối tác.

Ông Wang Xing là nhà sáng lập và CEO của Meituan. Công ty này niêm yết tại Hong Kong từ năm 2018 và chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường giao đồ ăn tại quốc gia 1,4 tỷ dân.

Tỷ phú Wang tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa chuyên ngành kỹ thuật điện tử. Theo Forbes, ông Wang Xing sở hữu khối tài sản khoảng 24 tỷ USD, chủ yếu từ số cổ phần ông nắm giữ tại Meituan.

CEO đăng thơ thời nhà Đường, giá cổ phiếu tập đoàn Trung Quốc lao dốc

Giá cổ phiếu của Meituan - hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc - lao dốc 7,1% xuống mức thấp nhất trong 7 tháng qua sau khi CEO Wang Xing đăng một bài thơ cổ trên mạng xã hội.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm