Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập đoàn Minh Hưng hỗ trợ Cần Giuộc xây dựng thương hiệu rau an toàn

Sáng 16/8, Hội thảo "Xây dựng thương hiệu rau Cần Giuộc" với sự tham gia của các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp cùng hơn 120 hộ sản xuất rau đã được tổ chức.

Huyện Cần Giuộc là vùng chuyên canh rau lớn nhất của tỉnh Long An, với diện tích sản xuất khoảng 1.750 ha, cung cấp gần 140.000 tấn rau mỗi năm. Đặc biệt, do điều kiện thổ nhưỡng nên rau gia vị trồng tại đây có mùi vị rất đặc trưng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Minh Hung Group anh 1
Mô hình trồng rau trong nhà lưới tại huyện Cần Giuộc.

Tuy nhiên, trước đây, hầu hết nông dân trồng rau tại huyện Cần Giuộc có thói quen canh tác truyền thống ở ngoài trời với quy mô nhỏ, lẻ, việc tiêu thụ phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái nên giá cả bấp bênh.

Từ thực tế đó, năm 2016, huyện Cần Giuộc đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/HU ngày 29/11/2016 về xây dựng và phát triển vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020. Theo đó, mục tiêu đặt ra là trong năm 2020 toàn huyện có 1.000 ha sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao. Sau hơn 3 năm triển khai, chương trình đã đạt được những kết quả ban đầu khả quan.

Minh Hung Group anh 2
Lãnh đạo huyện, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp giải đáp thắc mắc của người dân, đại biểu.

Theo đại diện Ban chỉ đạo Ứng dụng công nghệ cao huyện Cần Giuộc, điểm thành công nhất của chương trình chính là sự thay đổi tư duy của người dân. Nhờ ý thức được lợi ích của những phương pháp sản xuất hiện đại mà các hộ dân đã chủ động chuyển từ canh tác truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao vào trồng rau.

Đến nay, huyện Cần Giuộc đã có khoảng 745 ha sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao với các mô hình sử dụng phân hữu cơ sinh học; trồng rau trong nhà màng, nhà lưới, nhà kính; sản xuất rau theo phương pháp thủy canh.

Minh Hung Group anh 3
Hội thảo có sự tham dự của đại diện các hộ sản xuất rau trên địa bàn huyện Cần Giuộc.

Toàn huyện có 25 HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất rau, có liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Trong đó, 6 HTX được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, 2 HTX được cấp sản xuất rau theo chuỗi an toàn. Các HTX còn lại đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện Cần Giuộc, diện tích sản xuất rau có nhà lưới, nhà màng trên địa bàn huyện còn chiếm tỷ lệ thấp, chỉ khoảng 43,2ha với 65 hộ trồng. Khó khăn lớn nhất của người dân khi ứng dụng công nghệ nhà lưới vào sản xuất là nguồn vốn đầu tư hạn hẹp, trong khi hầu hết sản phẩm lưới chắn côn trùng tốt trên thị trường đều nhập khẩu từ nước ngoài nên có giá thành khá cao.

Minh Hung Group anh 4
Đại diện huyện uỷ Cần Giuộc tham quan khu trưng bày các sản phẩm rau Cần Giuộc tại hội thảo.

Với mong muốn hỗ trợ huyện Cần Giuộc có thêm điều kiện để phát triển sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, mới đây, Minh Hưng Group đã trao tặng 100 nhà lưới “Lực Sĩ Nhà Nông” cho 98 hộ sản xuất rau và 2 trường học trên địa bàn huyện với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng, giúp huyện Cần Giuộc tăng thêm 7,5h a diện tích sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao.

Minh Hưng Group đã dành 2 năm nghiên cứu để có thể sản xuất thành công sản phẩm lưới chất lượng cao tương đương hàng ngoại nhập. Sản phẩm lưới này có thể ngăn chặn hơn 95% các nhóm côn trùng gây hại trên rau củ quả, đồng thời giảm tác động trực tiếp của các yếu tố thời tiết, giúp cây rau phát triển tốt, cho năng suất cao. Việc hạn chế sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật không chỉ giúp người sản xuất tiết kiệm chi phí đầu tư mà còn đảm bảo sản phẩm sản xuất ra đạt tiêu chuẩn sạch, an toàn với người tiêu dùng.

Minh Hung Group anh 5
Ông Lâm Đạo Hưng - Chủ tịch HĐQT Minh Hưng Group - trao tặng 100 nhà lưới cho UBND huyện Cần Giuộc.

Chúng tôi mong sự hỗ trợ của Minh Hưng Group sẽ giúp các hộ trồng rau tại huyện Cần Giuộc có điều kiện tiếp cận với những giải pháp công nghệ mới trong nông nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần xây dựng thương hiệu rau Cần Giuộc” - đại diện Minh Hưng Group chia sẻ.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm