Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập đoàn chuyên sản xuất máy giặt tổ chức chuỗi cung ứng thế nào?

Whirlpool sản xuất đa dạng các dòng sản phẩm máy giặt, máy sấy, tủ lạnh, máy rửa chén, lò nướng, và có nhà máy sản xuất tại 13 quốc gia.

Để lấy một ví dụ về chuỗi cung ứng trong thế kỷ 21 bao gồm những mạng lưới chằng chịt các nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối, chúng ta hãy xem mô tả về chuỗi cung ứng của Tập đoàn Whirlpool theo ghi chép tư vấn của các chuyên gia Paul Dittmann và Reuben Slone:

Whirlpool sản xuất đa dạng các dòng sản phẩm máy giặt, máy sấy, tủ lạnh, máy rửa chén, lò nướng, và có nhà máy sản xuất tại 13 quốc gia. Họ bán các thiết bị điện này thông qua mạng lưới các nhà bán lẻ lớn nhỏ, bán cho các công ty xây dựng và nhà thầu xây nhà mới.

Mạng lưới hậu cần bao gồm 8 trung tâm phân phối nhà máy, 10 trung tâm phân phối khu vực, 60 trung tâm phân phối địa phương, và gần 20 ngàn khách hàng bán lẻ và ký gửi. Thêm vào đó, họ có danh mục sản phẩm lên đến vài ngàn đơn vị (SKU). [SKU là một đơn vị lưu kho, là một sản phẩm hoàn chỉnh có mã vạch riêng].

Chuoi cung ung anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Gratisography/Pexels.

Dĩ nhiên, mô tả trên, mặc dù có vẻ phức tạp, vẫn có thể được xem là một chuỗi cung ứng đơn giản. Chuỗi cung ứng mở rộng sẽ bao gồm việc tìm nguồn cung cho tất cả các nguyên liệu dùng để sản xuất, cũng như những nhà cung cấp dịch vụ vận tải để giao hàng từ nguồn cung đến nhà máy đến trung tâm phân phối và cuối cùng là đến điểm bán lẻ.

Như đã đề cập, mục tiêu của quản trị chuỗi cung ứng là cắt giảm chi phí và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Những mục tiêu này thường được gộp lại dưới cái tên chung là hiệu năng. Trong một chuỗi cung ứng hiệu quả, phần tiết kiệm sẽ được tích lũy và sự hài lòng của khách hàng sẽ đến từ việc giao hàng nhanh chóng và những hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng kỳ vọng của họ.

Có hàng trăm cách thức khác nhau để gia tăng hiệu quả. Rất nhiều phương thức sẽ được mô tả sau đây. Yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy hiệu quả là tính chính xác trong dự báo cung và cầu. Điều này nghe thật hiển nhiên. Chẳng phải tất cả mọi quyết định kinh tế tựu trung lại chính là làm sao cho đường cong cung và cầu gặp nhau tại một điểm mà lực cung cao nhất với giá thấp nhất đó sao? Về lý thuyết thì đúng là như vậy; trên thực tế, hiếm có mục tiêu nào lại khó đạt được như là dự báo chính xác cung và cầu.

Nếu bạn biết chính xác nhu cầu của khách hàng đối với một mặt hàng thời trang trong sáu tháng nữa, bạn có thể sắp xếp cả một chuỗi cung ứng để đạt chỉ tiêu đó. Bạn sẽ đặt những đơn hàng sản xuất với chính xác những kiểu dáng, chính xác màu sắc, kích cỡ, loại vải theo yêu cầu của khách hàng.

Nhà cung cấp dịch vụ vận tải sẽ đứng chờ sẵn tại điểm bốc dỡ của nhà máy để nhận hàng ngay khi nó vừa xuống khỏi dây chuyền sản xuất. Bạn sẽ đặt chỗ container và lịch vận tải trên tàu hàng khớp với thời gian giao hàng của xe tải tại quốc gia cung ứng. Dỡ hàng tại cảng nhập kho ở Mỹ cũng diễn ra nhanh chóng và xe tải cũng đợi sẵn tại cảng để chở container đi giao cho các trung tâm phân phối, trước khi giao đến cho nhà bán lẻ. Toàn bộ quá trình diễn ra suôn sẻ và hiệu suất cực kỳ cao.

James Rickards/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY