Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách mô tả chuỗi cung ứng

Hạt giống, phân bón, vận tải, chiếc lò nướng, tiệm bánh mì... đều có bản mô tả chuỗi cung ứng của riêng mình.

Mỗi liên kết trong chuỗi cung ứng mở rộng đều cần đến dịch vụ vận chuyển. Người nông dân trông chờ vào xe tải hay tàu hỏa để vận chuyển hạt giống, phân bón, thiết bị, và các yếu tố đầu vào khác.

Nhà sản xuất lò nướng cũng cần xe tải hay tàu hỏa để vận chuyển đầu vào là các thành phần cấu tạo lò nướng. Tiệm làm bánh và cửa hàng bán bánh chủ yếu nhờ vào đội xe tải để vận chuyển nguyên liệu hay thực phẩm, như các ổ bánh đã nướng xong.

Người tiêu dùng cần xe hơi để đi đến cửa hàng và về nhà, để giải quyết một vấn đề mà các chuyên gia logistics gọi là “đoạn đường cuối cùng”. Những phương thức vận tải này cũng có chuỗi cung ứng riêng của nó, bao gồm tài xế xe tải, kỹ sư tàu hỏa, đường cao tốc, đường tàu hỏa, và nguồn cung năng lượng cho tàu hỏa và xe cộ vận hành và giao hàng đúng hẹn.

Chuoi cung ung anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: BBC.

Toàn bộ mạng lưới (nông trại, nhà máy, tiệm làm bánh, cửa hàng, xe tải, tàu hỏa, và người tiêu dùng) đều cần năng lượng để hoạt động. Năng lượng có thể đến từ nhà máy điện hạt nhân, nhà máy nhiệt điện hay khí đốt, hay các nguồn tài nguyên tái chế như điện mặt trời, điện gió kết nối vào hệ thống đường dây cao áp, trạm biến áp, máy biến thế, và đường dây hạ thế dẫn đến cho người dùng cuối.

Tất cả những thứ được mô tả ở trên đều có vị trí nhất định trong một chuỗi cung ứng phức tạp để làm ra một ổ bánh mì. Cứ thế, hãy thử lấy một sản phẩm bất kỳ trong cửa hàng tạp hóa (trái cây, rau củ, thịt gia súc, thịt gia cầm, cá, thực phẩm đóng hộp, cà phê, gia vị, v.v.), rồi thử hình dung về chuỗi cung ứng tương ứng cho những sản phẩm này.

Sau đó, hãy lấy tất cả mọi cửa hàng tại một trung tâm thương mại (cửa hàng đồ gia dụng, quần áo, dược phẩm, đồ điện, nhà hàng, cửa hàng dụng cụ thể thao) và hình dung tất cả mọi dịch vụ và hàng hóa do những người bán này cung cấp và chuỗi cung ứng đứng sau từng sản phẩm. Bài tập tư duy này không hề cường điệu.

Rõ ràng, bản mô tả chuỗi cung ứng mở rộng này đã giản lược hóa rất nhiều bản mô tả chuỗi cung ứng thực tế. Một bản mô tả đầy đủ của chuỗi cung ứng cho ổ bánh mì có thể mở rộng hơn về nguồn gốc (hạt giống lúa mì đến từ đâu) và rẽ nhánh thành nhiều hướng xa hơn (giấy gói bánh đến từ đâu).

Một bản mô tả đầy đủ của chuỗi cung ứng cho ổ bánh mì cũng sẽ bao gồm phân tích lựa chọn nhà cung cấp, đánh giá kiểm tra chất lượng, chiết khấu đơn hàng lớn, cũng như nhiều nhánh rẽ của cây quyết định khác. Một bản mô tả đầy đủ có thể kéo dài hàng trăm trang. Cẩm nang quản trị chuỗi cung ứng tại các tập đoàn lớn đúng là dày như thế thật.

James Rickards/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY