Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập Cận Bình: Xây dựng đội quân nhỏ nhưng năng lực mạnh

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng nếu không thay đổi, "một đội quân hùng mạnh cũng sẽ trở nên lỗi thời, thậm chí chưa đánh đã thua" khi bàn về công cuộc hiện đại hóa quân sự.

Tại hội nghị bàn về công tác cải tổ quân đội do Quân ủy Trung ương Trung Quốc tổ chức hôm 3/12, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng quân đội nước này buộc phải giảm thiểu quy mô nhưng đồng thời phải nâng cao năng lực tác chiến.

Ông Tập nhấn mạnh quân đội Trung Quốc không thể đi theo đường cũ mà phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu thời đại.

"Nếu không như vậy, một đội quân hùng mạnh cũng sẽ trở nên lỗi thời, thậm chí có thể chưa đánh đã thua", Xinhua dẫn lời chủ tịch Trung Quốc.

"Lịch sử và thực tiễn cho thấy rằng nếu quân đội lạc hậu về quy mô và sức mạnh, không theo kịp sự phát triển của hình thái chiến tranh và hình thức chiến đấu, thì sẽ có thể mất chủ động về chiến lược cũng như tác chiến", ông Tập khẳng định.

Tap Can Binh xay quan doi manh anh 1
Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh cải tổ quân đội Trung Quốc là điều "không thể khác được". Ảnh: Xinhua.

Theo ông Tập, quân đội nước này cần tập trung vào kỹ thuật hơn là số lượng. "Đây là sự thay đổi to lớn không thể khác được", chủ tịch Tập nói. "Chúng ta cần phải nắm lấy cơ hội và tạo ra đột phá".

Trung Quốc được xem là nước có đội quân lớn nhất thế giới. Tháng 9 năm ngoái, chủ tịch Tập Cận Bình bất ngờ tuyên bố cắt 300.000 trong tổng số 2,3 triệu binh lính, tức giảm khoảng 13%.

Việc cắt giảm diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với nhiều bất ổn. Hồi tháng 10, hàng trăm quân nhân giải ngũ đã tụ tập biểu tình ở Bắc Kinh.

Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu của quá trình cải cách toàn diện nền quân sự Trung Quốc. Mục tiêu của ông Tập là đưa quân đội thoát khỏi mô hình của Liên Xô cũ, đồng thời tập trung phát triển các loại vũ khí công nghệ cao như máy bay tàng hình.

Ông Tập Cận Bình: Hợp tác Trung - Mỹ là lựa chọn duy nhất

Trong cuộc điện đàm gần đây nhất với tổng thống đắc cử Donald Trump, chủ tịch Trung Quốc nói rằng hợp tác là sự lựa chọn duy nhất cho mối quan hệ Trung - Mỹ.

Tập Cận Bình trở thành 'lãnh đạo hạt nhân' của Trung Quốc

Thông cáo Hội nghị Trung ương 6 của Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định ông Tập Cận Bình là "lãnh đạo hạt nhân", vai trò đến nay mới chỉ được dùng cho 3 lãnh đạo nước này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm