Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội TQ trong tình trạng báo động gần biên giới Myanmar

Trung Quốc đặt quân đội trong tình trạng báo động cao sau khi bom lạc rơi qua biên giới do các nhóm vũ trang tấn công quân đội và các đồn cảnh sát ở Myanmar.

Tân Hoa Xã nói động thái này được đưa ra sau khi 3 nhóm vũ trang tấn công các chốt an ninh ở thị trấn biên giới Muse và Kutkai, thuộc bang Shan ở đông bắc Myanmar. Đây là khu vực bất ổn từ lâu do các cuộc nổi dậy của phiến quân trong nhiều năm qua.

Bản tin nói có thương vong quân sự và dân sự nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Quan Trung Quoc bao dong gan Myanmar anh 1
Binh lính diễu hành quân sự trong lễ kỷ niệm ngày độc lập bang Shan ở biên giới Thái Lan - Myanmar tháng 2/2016. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Trung Quốc phát thông báo thể hiện mong muốn các bên cần bình tĩnh và kiềm chế căng thẳng leo thang.

"Quân đội Trung Quốc đang cảnh giác cao độ và sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an toàn của đất nước, cũng như tính mạng và tài sản của công dân Trung Quốc sống dọc biên giới", cơ quan này nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar kêu gọi lệnh ngừng bắn và yêu cầu sự ổn định trở lại khu vực biên giới.

Chính phủ Trung Quốc cũng nói cho một số công dân Myanmar xin tị nạn. Những người này chạy sang Trung Quốc từ khi giao tranh bùng phát ở khu vực biên giới.

Trước đó, giao tranh dữ dội nổ ra ở các làng phía bắc Myanmar giáp Trung Quốc vào sáng sớm ngày 20/11. Hai người Myanmar đã thiệt mạng, một số quả bom lạc qua biên giới đã rơi vào thị trấn của Trung Quốc buộc nước này phải điều thêm lực lượng biên phòng đến biên giới để duy trì an ninh.

Cuộc giao tranh nhiều thập kỷ qua ở bang Shan giữa quân đội Myanmar và các nhóm vũ trang ở bang Shan khiến nhiều người phải di dời, mất nhà cửa.

Giao tranh dữ dội gần biên giới Myanmar - Trung Quốc

Hai người Myanmar đã thiệt mạng khi giao tranh bùng nổ sáng sớm nay. Trung Quốc phải điều thêm lực lượng biên phòng đến biên giới để duy trì trật tự.

Trà My

Bạn có thể quan tâm