Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.000 cựu binh phản đối chuyện lương bổng giữa Bắc Kinh

Các cựu quân nhân Trung Quốc hôm 11/10 tổ chức cuộc phản đối hiếm có ngay trước trụ sở chính của Bộ Quốc phòng ở thủ đô Bắc Kinh để đòi chế độ phúc lợi tốt hơn.

Ngày 11/10, đông đảo cựu binh mất việc đã biểu tình ngay tại tuyến đường lớn trung tâm thủ đô Bắc Kinh để đòi chế độ đãi ngộ tốt hơn. Phần lớn người tham gia là khoảng tuổi trung niên. ReutersWSJ cho biết hơn 1.000 người tham gia biểu tình.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm số lượng binh sĩ đi 300.000 người từ 2,3 triệu người, đặt mục tiêu hoàn thành trước cuối năm 2017. Nước này muốn tinh giản bộ máy quân sự khổng lồ để đầu tư vào hiện đại hóa vũ khí cho lực lượng hải quân và không quân. Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích các chế độ phúc lợi cho họ sau khi rời quân đội đã không được bảo đảm.

1.000 cuu binh Trung Quoc di bieu tinh anh 1
Cuộc biểu tình của những người lính xuất ngũ tại Bắc Kinh. Ảnh: AP.

"Những quyền và phúc lợi của chúng tôi khi chuyển từ quân đội sang vị trí dân sự đã bị vi phạm", một dòng chữ trên biểu ngữ do người biểu tình giương lên.

Một cựu binh 55 tuổi cho biết: "Chúng tôi chẳng nhận được gì từ khi xuất ngũ. Không lương hưu, không chế độ an sinh xã hội".

Chính quyền điều động binh sĩ và xe quân sự có vũ trang để giám sát khu vực biểu tình. Khu vực biểu tình ở ngay trước tòa nhà Bayi, trụ sở của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Tòa nhà này là nơi Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn mở dạ yến chiêu đãi các thành viên dự một diễn đàn an ninh khu vực trong tối 11/10.

Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Trung Quốc đến nay vẫn chưa lên tiếng về cuộc biểu tình này.

Nga - Trung chỉ trích Mỹ đưa tên lửa THAAD vào Hàn Quốc

Phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực ở Bắc Kinh, các lãnh đạo quân sự Trung Quốc và Nga chỉ trích việc Mỹ quyết định đặt hệ thống tên lửa ở Hàn Quốc nhằm đối phó với Triều Tiên.

Thêm hàng loạt quan chức cao cấp của TQ bị bắt vì tham nhũng

Cựu tổng cục trưởng cục Thống kê Trung Quốc hôm nay bị truy tố vì nhận hối lộ, mê tín, đổi quyền lấy tình và nhiều tướng quân đội bị bắt vì "vi phạm kỷ luật" thời gian gần đây.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm