Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Trung chỉ trích Mỹ đưa tên lửa THAAD vào Hàn Quốc

Phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực ở Bắc Kinh, các lãnh đạo quân sự Trung Quốc và Nga chỉ trích việc Mỹ quyết định đặt hệ thống tên lửa ở Hàn Quốc nhằm đối phó với Triều Tiên.

Các tướng lĩnh Nga và Trung Quốc tại diễn đàn an ninh Hương Sơn ngày 11/10 cho rằng động thái của Washington và Seoul đe dọa đến sự ổn định khu vực và có thể dấy lên cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu mới.

Theo  AFP, thiếu tướng Cai Jun, lãnh đạo Cục Chiến tranh thuộc Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cho rằng Washington chỉ sử dụng các diễn biến về Triều Tiên là cái cớ để đạt được ưu thế quân sự trước Trung Quốc. 

TQ chi trich My trien khai ten lua o Han Quoc anh 1
Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc để đối phó với các mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AFP.

"Triển khai THAAD không phải là hành động tích cực cho hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên. Nó làm gia tăng rủi ro đụng độ quân sự trong khu vực", tướng Cai Jun nói.

Trước đó, vào mùa hè này, Mỹ và Hàn Quốc thống nhất việc lắp đặt hệ thống THAAD để đối phó với các mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bắc Kinh lo ngại Mỹ có thể sử dụng THAAD để chống lại các tên lửa Trung Quốc, qua đó làm suy giảm khả năng răn đe hạt nhân của nước này đối với Mỹ.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cũng chỉ trích việc Mỹ muốn triển khai THAAD. "Chúng tôi lo ngại về việc một số nước muốn lợi dụng tình hình phức tạp ở bán đảo Triều Tiên để đưa vào vùng này những năng lực phòng thủ vượt trội".

Thứ trưởng Antonov nói Mỹ khiến căng thẳng khu vực gia tăng, gây phức tạp trong quá trình tìm ra giải pháp.

Trước đó, khi phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cũng chỉ trích sự can thiệp của Mỹ trong những vấn đề nóng bỏng ở châu Á.

"Một số quốc gia muốn tìm kiếm ưu thế vượt trội quân sự, không ngừng củng cố các liên minh quân sự của họ và áp đặt ưu thế an ninh tuyệt đối mà không màng đến an ninh các nước khác", Bộ trưởng Thường Vạn Toàn nói.

Ngày 9/9, Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 5, được cho là sức công phá mạnh nhất. Động thái này đã nhận nhiều chỉ trích từ Liên Hợp Quốc và các quốc gia trên thế giới. Mỹ và các nước đồng minh áp lệnh trừng phạt mới với vụ thử hạt nhân này. 

Trung Quốc khoe tên lửa phòng không mới đối phó THAAD

Một phát ngôn viên Không quân Trung Quốc tuyên bố rằng hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến do nước này sản xuất đã sẵn sàng tham chiến.

Hàn Quốc: Sẽ đánh phủ đầu nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân

Ngày 10/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội nước này sẵn sàng đánh đòn phủ đầu Triều Tiên nếu nước này thấy dấu hiệu của tấn công hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm