Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở sân golf của Lotte

Hàn Quốc muốn chọn sân golf để đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Công bố này khiến cho Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc.

Các quan chức Hàn Quốc ngày 30/9 cho biết sẽ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại sân golf cao cấp Skyhill Seongju Country Club, quận Seongju, tỉnh Gyeongsang, cách thủ đô Seoul 180km.

Theo Reuters, Seongju Country Club thuộc sở hữu của tập đoàn Lotte Group và được coi là địa điểm phù hợp nhất với các yêu cầu triển khai hệ thống THAAD, được cho là để nhắm vào Triều Tiên nhưng khiến Bắc Kinh hết sức lo ngại.

Trước đó, quân đội hàn Quốc đã phân tích 3 địa điểm khả thi có việc đặt hệ thống này và cho biết sân golf nói trên là địa điểm thích hợp nhất. Hai địa điểm còn lại vẫn có thể đáp ứng các yêu cầu kĩ thuật nhưng sẽ mất thời gian, khiến việc triển khai bị trì hoãn.

Sân golf có khả năng được mua lại với mức giá khoảng 100 tỷ won (90,5 triệu USD).

Han Quoc dat he thong phong thu ten lua o san golf anh 1
Hàn Quốc chọn sân golf của Lotte để đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi sẽ tích cực xem xét việc triển khai THAAD tại sân golf, cân nhắc đến mức độ quan trọng của nó với an ninh quốc gia", Kim Byung-wook, người quản lý của Seongju Country Club cho hay.

Ông Kim nói rằng phía công ty đã nhận được một thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc về kế hoạch trên hôm 29/9.

Trước đó, Mỹ cho biết sẽ đẩy nhanh việc triển khai hệ thống THAAD trong bối cảnh Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa và việc đặt hệ thống này ở Hàn Quốc sẽ được diễn ra "càng sớm càng tốt".

Cả Mỹ và Hàn Quốc đều tuyên bố THAAD không đe dọa an ninh của Trung Quốc hoặc nhắm mục tiêu đến bất kỳ mục tiêu nào khác ngoài Triều Tiên.

Vào hồi tháng 7, Hàn Quốc đã thỏa thuận với Mỹ cùng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trong khu vực Seongju, phía đông nam của thủ đô Seoul, với mục đích tự vệ. Tuy nhiên, sự việc này đã vấp phải sự phản đối của người dân vì lo ngại ảnh hưởng sóng radar cực mạnh của hệ thống này cũng như mối đe dọa sẽ trở thành mục tiêu trả đũa của Triều Tiên.

Thông báo trên khiến cho Trung Quốc phải lên tiếng. Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang kêu gọi dừng hành động triển khai hệ thống phòng thủ nói trên và tái khẳng định nước này có thể đưa ra các biện pháp đối phó như đã tuyên bố trước đó.

Tướng Mỹ bảo vệ việc triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc

Cựu tư lệnh Bộ chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ nhấn mạnh, việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc là cần thiết để bảo vệ lợi ích cũng như các cam kết của Mỹ đối với đồng minh.

Mỹ, Hàn quyết định triển khai THAAD, Trung Quốc nổi giận

Ngày 8/7, Washington và Seoul quyết định sẽ triển khai lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc để chống lại mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Vụ việc vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc.

 

 


Mai Anh

Bạn có thể quan tâm