Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập Cận Bình: TQ bảo lưu phương án dùng vũ lực với Đài Loan

Chủ tịch Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ không từ bỏ việc sử dụng sức mạnh quân sự như phương án để thu hồi Đài Loan, nhấn mạnh hòn đảo cuối cùng sẽ thống nhất với đại lục.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 2/1 nói việc Đài Loan thống nhất với đại lục là điều "tất yếu", cảnh báo sẽ chống lại những nỗ lực thúc đẩy độc lập cho hòn đảo và nói Trung Quốc sẽ không từ bỏ phương án sử dụng vũ lực để thu hồi Đài Loan.

"Tổ quốc nhất định sẽ thống nhất và tất yếu phải thống nhất", ông Tập nói. "Đây cũng là đòi hỏi tất yếu của sự nghiệp phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa trong thời đại mới".

"Chúng ta không chấp nhận từ bỏ sử dụng vũ lực và bảo lưu phương án sử dụng mọi biện pháp cần thiết để chống lại các thế lực bên ngoài can thiệp vào quá trình thống nhất hòa bình cũng như các hoạt động thúc đẩy độc lập của Đài Loan", nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố.

tap can binh phat bieu ve dai loan anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 40 năm "Thư gửi đồng bào Đài Loan" tại Bắc Kinh hôm 2/1. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu kỷ niệm 40 năm ngày Bắc Kinh gửi thư cho Đài Loan kêu gọi thống nhất và chấm dứt đối đầu quân sự, ông Tập mô tả sự thống thất dưới cách tiếp cận "một quốc gia, hai chế độ" sẽ "đảm bảo lợi ích và sự thịnh vượng của đồng bào Đài Loan".

"Chế độ không giống nhau, không phải là trở ngại cho sự thống nhất, càng không phải là cái cớ để chia tách", ông Tập phát biểu. "Đề xuất 'một quốc gia, hai chế độ', vốn dĩ chính là vì xem xét tình hình thực tế tại Đài Loan, đảm bảo lợi ích và sự thịnh vượng của đồng bào Đài Loan".

Chính quyền Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và sớm muộn sẽ "thu hồi" hòn đảo ly khai này. Trong khi đó, Đài Loan coi mình là một quốc gia có chủ quyền với đồng tiền, hệ thống chính trị, tư pháp riêng, song chưa bao giờ tuyên bố độc lập khỏi Trung Quốc đại lục.

Ngày 1/1/1979, Ủy ban Thường vụ Nhân Đại (quốc hội) Trung Quốc công bố "Thư gửi đồng bào Đài Loan". Đây là lần thứ năm "lá thư" được xem là văn kiện sớm nhất mang tính chính sách của chính phủ Trung Quốc với Đài Loan được phát đi và là "lá thư" nổi tiếng hơn cả.

Trong thư, Bắc Kinh cam kết đấu tranh cho "sự thống nhất tổ quốc trong hòa bình", đề nghị chấm dứt cục diện đối đầu quân sự, thực hiện chủ trương "lưỡng ngạn tam thông" (người dân hai bờ eo biển Đài Loan tự do qua lại, kết nối giao thông, bưu chính, thương mại).

Tập Cận Bình: 2019, Trung Quốc sẽ đối mặt những thay đổi '100 năm'

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh trong năm 2019, đất nước sẽ đối mặt với những thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện những biện pháp cải cách.

Quân đội TQ ưu tiên tập luyện, chuẩn bị cho chiến tranh trong năm 2019

Tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc mới đây cho biết việc tăng cường huấn luyện và chuẩn bị cho chiến tranh là những ưu tiên hàng đầu của quân đội nước này trong năm 2019.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm