Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập Cận Bình nói Trung Quốc không thể để nước khác bắt nạt

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc cần tăng cường phòng thủ biên giới trên đất liền và biển để các nước không thể hà hiếp Bắc Kinh trong một cuộc họp hôm qua.

Tân Hoa Xã đưa tin ông Tập và Thủ tướng Lý Khắc Cường tham dự một cuộc họp về bảo vệ biên giới trên đất liền và bờ biển tại thủ đô Bắc Kinh hôm 27/6. Theo ông Tập, những hạn chế về phòng thủ biên giới trong quá khứ khiến mọi thế lực bên ngoài có thể bắt nạt Trung Quốc.

"Những kẻ gây hấn ngoại bang từng phá vỡ hệ thống phòng thủ trên đất liền và biển của Trung Quốc vài trăm lần, đẩy đất nước vào vực thẳm tai họa. Nhân dân ta không nên quên giai đoạn mà ngoại bang làm nhục đất nước để xây dựng biên giới vững chắc hơn", ông nói.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường bắt tay các đại biểu tham dự cuộc họp
Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường bắt tay các đại biểu tham dự cuộc họp về bảo vệ biên giới ở thành phố Bắc Kinh hôm 27/6. Ảnh: Tân Hoa Xã

Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu những người bảo vệ biên giới giám sát và kiểm soát các đường biên một cách chặt chẽ, đồng thời sẵn sàng "hành động để bảo vệ chủ quyền trên biển".

Ngoài ra, ông Tập còn kêu gọi quân đội và các tổ chức dân sự cân bằng giữa bảo vệ biên giới và phát triển kinh tế nhằm bảo đảm an ninh, sự ổn định và sự thịnh vượng ở vùng biên.

Ông Tập đưa ra những lời phát biểu mang tính dân tộc chủ nghĩa trong bối cảnh Trung Quốc đang tranh chấp lãnh thổ trên biển và đất liền với một số nước lân cận như Ấn Độ, Nhật Bản. Ấn Độ đòi chủ quyền đối với khu vực Aksai Chin do Trung Quốc quản lý. Ngược lại, Bắc Kinh khẳng định bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ là vùng lãnh thổ thuộc Tây Tạng. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku do Nhật Bản quản lý trong biển Hoa Đông.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông. Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước không công nhận vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc. Vào đầu tháng 5, Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam, một hành động khiến nhiều nước phản đối. Mấy ngày trước, Bắc Kinh phát hành tấm bản đồ dọc "nuốt" gần trọn Biển Đông với đường 10 đoạn. Sau đó nhiều tờ báo lớn trên thế giới chế giễu tấm bản đồ và khẳng định nó không có giá trị pháp lý.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm