Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính giới Mỹ bất an vì Trung Quốc tham gia RIMPAC 2014

Việc Hải quân Trung Quốc(PLA) tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC đã tạo ra làn sóng chỉ trích trong chính giới Mỹ.

"Cuộc diễn tập quân sự chung chỉ nên dành cho các đồng minh, đối tác hay những quốc gia quan tâm và đóng góp tích cực đến nền an ninh khu vực", tờ Free Beacon  dẫn lời hạ nghị sĩ J. Randy Forbes, thành viên Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, về việc Trung Quốc tham gia RIMPAC.

Tập trận hải quân chung RIMPAC 2013. Ảnh: wallpaperdesign.
Hải quân các nước tham gia tập trận hải quân chung RIMPAC 2013. Ảnh: wallpaperdesign.

 

Trước hành vi hiếu chiến của Bắc Kinh đối với các nước láng giềng ở châu Á - Thái Bình Dương trong những tháng gần đây, ông Forbes cảm thấy Washington cần thận trọng khi trao cho Trung Quốc cơ hội tham gia cuộc tập trận uy tín như RIMPAC.

Dana Rohrabacher, chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, nhấn mạnh, việc cho phép Trung Quốc tham gia RIMPAC sẽ đe dọa nền an ninh của Mỹ.

"Việc cho tàu chiến Trung Quốc vào vùng tập trận cùng các quốc gia dân chủ giống như thể đặt núi băng giữa Đại Tây Dương. Ít ra băng còn có thể tan.  Tại sao chúng ta phải mời đối thủ tiềm năng tới để chứng kiến những điểm yếu?”, ông Rohrabacher đặt vấn đề, đồng thời khẳng định, Trung Quốc đã vi phạm quyền tự do hàng hải ở châu Á, bộc lộ rõ sự thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Theo Free Beacon, Trung Quốc đã tạo căng thẳng ở châu Á bằng cách khẳng định tuyên bố chủ quyền vô lý trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Bắc Kinh còn ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc hung hăng đâm chìm và đổ lỗi cho tàu Việt Nam. Sau đó máy bay phản lực nước này đã “gây sự” với máy bay của Nhật Bản trên không phận tranh chấp giữa hai nước tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ngoài ra, vài tháng trước, một tàu chiến Trung Quốc đã cố tình cắt ngang hướng di chuyển của tàu tuần dương Mỹ trên Biển Đông.

Các nước châu Á đang e ngại sự hung hăng của Trung Quốc và coi Bắc Kinh là “kẻ bắt nạt” trên biển. Nhiều nhà phân tích nhận định, việc mời Trung Quốc tham gia RIMPAC sẽ gây ra mối lo ngại kép.

Theo đánh giá của ông Rick Fisher, chuyên gia nghiên cứu về quân đội Trung Quốc, RIMPAC sẽ tạo cơ hội cho quân đội Trung Quốc quan sát Hải quân My tương tác với các đồng minh thông qua các bài tập trận. Việc này sẽ mang tới lợi thế cho Bắc Kinh trong trường hợp xung đột quân sự xảy ra.

John Tkacik, cựu quan chức tình báo Bộ Ngoại giao Mỹ, nghi ngờ sự sáng suốt trong quyết định để Trung Quốc dự cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới. "Hành động này khiến tôi liên tưởng đến việc mời một con cáo đến dự hội thảo về bảo vệ chuồng gà".

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc ca ngợi việc Hải quân nước này tham gia RIMPAC là một dấu mốc quan trọng trong việc cải thiện các mối quan hệ quân sự với Mỹ dù Washington vừa buộc tội 5 quan chức Trung Quốc “lấy cắp” các bí mật thương mại của nhiều công ty Mỹ.

Zhang Junshe, nhà phân tích thuộc Viện Hải quân Trung Quốc, cho biết, sự tham gia cuộc tập trận chung là một “nỗ lực phá băng” của Trung Quốc bất chấp việc Mỹ vẫn bán vũ khí cho Đài Loan.

Tuy nhiên, hàng ngàn độc giả Trung Quốc chỉ trích việc hải quân tham gia RIMPAC. Họ cho đây là một điều đáng hổ thẹn và Trung Quốc sẽ không thu được lợi ích khi tập trận với các nước khác.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm