Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập Cận Bình muốn cải tổ quân đội Trung Quốc toàn diện

Tân Hoa Xã vừa đăng bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về tham vọng cải tổ quân đội, trong đó đề cập nhiều đến cơ chế chỉ huy để tăng khả năng phối hợp tác chiến.

Ông Tập Cận Bình muốn cải tổ mạnh mẽ quân đội Trung Quốc. Ảnh: Reuters

“Dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản, quân đội ta lớn mạnh từ nhỏ đến lớn, từ yếu đến mạnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trên con đường đó, cải cách và đổi mới luôn song hành”, ông Tập cho biết trong bài phát biểu về hiện đại hóa quân đội.

Cắt giảm quân là một phần của kế hoạch cải cách nhằm tinh giản và chuyên nghiệp hóa hơn nữa quân đội, đặc biệt trong hàng ngũ chỉ huy và cơ cấu lãnh đạo. Bảy quân khu của Trung Quốc, với hệ thống chỉ huy gần như riêng biệt, có thể sẽ được cắt giảm.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng, mô hình quân khu sẽ được tái cấu trúc và thành lập một mô hình chỉ huy hoạt động phức hợp nhằm gia tăng khả năng phối hợp giữa các đơn vị của hệ thống phòng thủ.

Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh các chương trình hiện đại hóa vũ khí, khí tài. Tuy nhiên, việc phối hợp các hệ thống phức tạp giữa những quân khu có cơ cấu chỉ huy khác biệt là một thách thức lớn. Trong quá khứ, các quân khu của Trung Quốc hoạt động độc lập, gây khó khăn cho quá trình phối hợp hành động, làm giảm hiệu quả tác chiến của các hệ thống vũ khí mới.

Ông Tập Cận Bình khẳng định, toàn bộ lực lượng vũ trang “tha thiết mong chờ” cải cách và “duy trì sự vững mạnh”.

Quyết tâm hiện đại hóa quân đội được ông Tập đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán với tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông cũng như yêu sách chủ quyền trên Biển Đông. Hải quân Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào tàu ngầm, tàu sân bay trong khi không quân phát triển những mẫu chiến đấu cơ có khả năng tàng hình.

Trung Quốc đưa tàu hậu cần đến quần đảo Hoàng Sa

Nhật báo của quân đội Trung Quốc ngang nhiên cho biết nước này điều động tàu hậu cần tiếp tế lớn nhất của lục quân đến hoạt động ở Biển Đông, trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm