Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taobao miễn phí giao hàng quốc tế, đưa hàng Trung Quốc tràn ra châu Á

Taobao, nền tảng thương mại điện tử của Alibaba, đang triển khai chương trình miễn phí giao hàng quốc tế đối với sản phẩm thời trang nhằm giúp người bán tiếp cận thị trường châu Á.

Taobao kỳ vọng chương trình mới giúp nhà bán hàng Trung Quốc tiếp cận thêm khách hàng quốc tế. Ảnh: Taobao.

Theo Nikkei Asian Review, Taobao đã cho ra mắt chương trình giao hàng quốc tế miễn phí đối với các sản phẩm thời trang nhằm cạnh tranh với những đối thủ cùng ngành thương mại điện tử (TMĐT) như Temu và Shein.

Chương trình bắt đầu triển khai từ đầu tháng 8, trước mắt áp dụng cho người dùng tại Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Macao. Taobao dự định mở rộng chương trình này sang các thị trường châu Á khác vào cuối năm nay và đang trong quá trình thuyết phục thêm nhà bán hàng tham gia.

Đưa hàng hóa Trung Quốc ra nước ngoài

“Sáng kiến ​​này là thay đổi mang tính chiến lược nhất của Taobao trong năm nay”, một giám đốc cấp cao của công ty cho biết.

Vị này chia sẻ thêm việc ra mắt chương trình mới một phần vì tỷ lệ trả lại hàng may mặc cao, đặc biệt là quần áo nữ được đặt mua trong các buổi livestream.

Theo chương trình mới, Taobao sẽ chịu chi phí trả lại. Các mặt hàng được trả lại sẽ được lưu tại một trong các kho hàng ở nước ngoài của công ty thay vì gửi về cho người bán. Quy trình này giúp việc bán hàng ở nước ngoài ít rủi ro hơn đối với người bán.

Hiện thời trang là ngành hàng thế mạnh của Taobao vì sự đa dạng sản phẩm so với các nền tảng khác.

“Sự cạnh tranh gay gắt giữa các ngành công nghiệp khác nhau ở Trung Quốc khiến biên lợi nhuận suy giảm. Vì vậy, chúng tôi đang giúp các nhà bán hàng trên Taobao khám phá thêm thị trường nước ngoài khác”, lãnh đạo Taobao nhận định.

san thuong mai dien tu,  mua hang taobao,  ship hang taobao anh 1

Hàng hóa của thương nhân được lưu sẵn tại kho hàng của Taobao. Ảnh: Cainiao.

Taobao sẽ trợ cấp chi phí vận chuyển. Các thương gia sẽ chỉ phải vận chuyển hàng hóa đến kho của Taobao tại Trung Quốc và bộ phận hậu cần của Alibaba, Cainiao sẽ xử lý hầu hết quy trình còn lại.

Hàng thời trang đủ điều kiện được miễn phí vận chuyển cũng sẽ có sẵn trên các nền tảng TMĐT quốc tế khác của Alibaba như Lazada hay AliExpress.

Không giống như Temu và Shein, sáng kiến ​​miễn phí vận chuyển có thể chỉ nhắm mục tiêu đến người Trung Quốc đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài ở giai đoạn này vì Taobao vẫn là một ứng dụng Trung Quốc chưa được bản địa hóa cho các thị trường khác.

Một điểm khác biệt nữa là các nhà cung cấp trên Shein và Temu chủ yếu là cửa hàng xưởng, một số thậm chí không có thương hiệu riêng. Mặt khác, người bán trên Taobao chủ yếu là cửa hàng có thương hiệu riêng.

Cạnh tranh chính sách thay vì giá

Theo Nikkei, đây là những động thái mới nhất của Taobao nhằm chống lại sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ và tình trạng suy giảm về thị phần. Công ty cũng loại bỏ các đợt bán trước cho lễ hội mua sắm trực tuyến 618 và thực hiện chính sách hoàn lại tiền nhằm cải thiện trải nghiệm mua sắm cũng như giành lại người mua.

Vào tháng 11/2023, vốn hóa thị trường trên sàn chứng khoán Mỹ của PDD Holdings, công ty mẹ của các ứng dụng Pinduoduo và Temu, đã có lần đầu tiên vượt qua Alibaba. Hai công ty này thay phiên nhau chia sẻ vị trí dẫn đầu trong số các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ trong những tháng tiếp theo kể từ đó.

Trong bối cảnh cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực TMĐT tại Trung Quốc chưa đến hồi kết, Alibaba cũng triển khai một loạt giải pháp để cung cấp cho người mua nhiều sản phẩm hợp lý hơn, bao gồm tích hợp các dịch vụ của thị trường bán buôn trực tuyến 1688 với Taobao.

Tuy nhiên, gã khổng lồ TMĐT đã bắt đầu từ bỏ chiến lược “giá thấp tuyệt đối”, đặc biệt sau khi lễ hội mua sắm 618 kết thúc vào tháng trước. Thay vì dựa vào giá thấp để thu hút thêm khách hàng, Alibaba đang tăng cường tập trung vào giá trị hàng hóa gộp, thước đo tổng doanh số bán hàng trực tuyến và giá trị đơn hàng trung bình.

Việt Nam vượt Philippines thành thị trường TMĐT lớn thứ 3 Đông Nam Á

Quy mô GMV của Việt Nam tăng gần 53% lên mức 13,8 tỷ USD, qua đó vượt Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 trong khu vực.

1 tỷ USD hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam mỗi tháng qua TMĐT

Khoảng 1 tỷ USD hàng hóa nước ngoài về Việt Nam mỗi tháng qua 4 sàn TMĐT lớn. Nếu không bỏ miễn thuế, đây sẽ là khoản thất thu lớn và gây cạnh tranh không lành mạnh.

Hàng Trung Quốc ship về Việt Nam nhanh ngang TP.HCM gửi ra Hà Nội

Các tổng kho giga sát biên cùng hệ thống logistics phát triển giúp hàng hóa TMĐT Trung Quốc chuyển về Việt Nam với thời gian ngày càng ngắn và chi phí ngày càng rẻ.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Gia vang nhan suy yeu hinh anh

Giá vàng nhẫn suy yếu

0

Sáng nay, giá vàng thế giới quay đầu giảm nhẹ. Trong nước, vàng miếng SJC vẫn "bất động", riêng giá vàng nhẫn 9999 cũng suy yếu theo thế giới.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm