Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạo lập môi trường sống, định hình nhân cách trẻ

Cách hành xử của người lớn chính là những hình mẫu con cái nhìn theo và noi gương.

Năm 1954, bài thơ Children learn what they live (Trẻ học cách hành xử theo môi trường sống) của Dorothy Law Nolte đăng trên tờ The Torrance Herald (Mỹ) đã gây chú ý và đem tới nguồn cảm hứng không chỉ cho các bậc cha mẹ mà cả các nhà lãnh đạo, các tăng lữ, giáo viên… trên toàn thế giới.

Sau này, nhà văn đã biến bài thơ thành cuốn sách nuôi dạy con cùng tên, với 19 câu thơ đề tựa cho 19 chương sách. Tác phẩm tiêu thụ hơn 700.000 bản tại Mỹ và được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ.

Cuốn sách Tạo lập môi trường sống, định hình nhân cách trẻ xuất bản năm 1998 cũng ra đời trên cảm hứng từ bài thơ của Dorothy Law Nolte. Trong khi đó, cuốn sách Tạo lập môi trường sống, định hình nhân cách vị thành niên là phiên bản tiếp nối triết lý nuôi dạy con của tác giả. 

Thông điệp cuốn sách là trẻ - dù còn nhỏ hay ở lứa tuổi vị thành niên - học cách hành xử từ hành động chứ không phải lời dạy bảo của người lớn.

Cách người lớn sống, đưa ra quyết định, sử dụng thời gian và đặc biệt, chất lượng từ những mối quan hệ của người lớn là tài sản quý giá để lại cho thế hệ sau.

Cuốn Tạo lập môi trường sống, định hình nhân cách vị thành niên gồm 2 tập, vừa ra mắt tháng 12/2015. Ảnh: Panda Books

Trẻ vị thành niên theo dõi và học hỏi cách cha mẹ ứng xử trong cuộc sống, ngay cả khi chúng có thái độ chống đối. Trẻ rất nhạy cảm với những điều mâu thuẫn giữa lời nói và hành động của người lớn. Chúng dị ứng với những bài thuyết giảng quá nhiều thông tin, cho dù tốt đẹp và có ích.

Vì vậy, chúng ta không thể truyền đạt giá trị sống cho con qua ngôn ngữ đơn thuần, mà cần tạo động lực, khao khát sống đẹp qua hành động của người lớn.

Dù bọn trẻ có cự tuyệt, thậm chí tỏ ra trưởng thành bao nhiêu thì trên thực tế, chúng vẫn cần đến cha mẹ. Những đứa trẻ cần cha mẹ dành thời gian, sức lực, sự hướng dẫn cũng như sự quan tâm cho chúng. 

Chúng ta cần đưa cho trẻ thông điệp, cha mẹ luôn ở đó, sẵn sàng dành thời gian bên con, nói chuyện với con về những chủ đề nhỏ nhặt thường ngày cũng như trong những khoảnh khắc khủng hoảng mà con phải trải qua. Trẻ không bao giờ là quá lớn để có thể nhận được sự yêu thương chăm sóc. Đây chính là cốt lõi của mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Cuốn sách Tạo lập môi trường sống, định hình nhân cách vị thành niên tạo cảm hứng và dẫn dắt các bậc cha mẹ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với con trong giai đoạn dậy thì và “trở thành những người cha, người mẹ mà mình hằng mong muốn”. 


Phương Ly

Bạn có thể quan tâm