Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng tốc xử lý sai phạm ở Thủ Thiêm

"Chúng tôi sẽ làm theo kết luận Thanh tra, theo chứng cứ, đúng công lý, luật pháp, và tăng tốc trong 3 tháng tới", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Người dân Thủ Thiêm bật khóc tại cuộc gặp Bí thư Nguyễn Thiện Nhân Nhiều người dân Thủ Thiêm không kiềm được nước mắt khi kể về khó khăn trong suốt nhiều năm vì quy hoạch Thủ Thiêm.

Sáng 20/10, tại hội trường của Nhà thiếu nhi quận 2 diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri quận 2 với sự tham gia của 4 đại biểu đoàn ĐBQH TP.HCM, gồm Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê, Phó chánh án Toà án nhân dân TP.HCM Trịnh Ngọc Thuý.

Đến dự còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành, liên quan của thành phố; lãnh đạo Quận uỷ, UBND, MTTQ quận 2; lãnh đạo 11 phường, và hơn 500 cử tri quận 2.

"Đừng xin lỗi nữa, cần xử lý những người sai"

Cuộc tiếp xúc cử tri kéo dài hơn 3 tiếng, với 150 phiếu đăng ký phát biểu ý kiến; tuy nhiên, thời gian chỉ đủ cho khoảng 30 người phát biểu các vấn đề về Khu đô thị mới Thủ Thiêm và việc kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tập thể vi phạm trong việc đền bù, cưỡng chế.

Thu Thiem anh 1
Cử tri Cao Thanh Ca (phường Bình Khánh) lên tiếng về những bất cập trong dự án quy hoạch Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Quân.

Cử tri Cao Thanh Ca, phường Bình Khánh, nói: "Mong các đại biểu đưa vấn đề Thủ Thiêm vào cuộc họp Quốc hội sắp tới, để dựa vào đó Chính phủ vào cuộc. Theo tôi, mặt pháp lý của kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa rồi không đủ. Bởi vì chỉ kiểm tra 1 số vấn đề, không xác minh, không căn cứ vào đơn kiến nghị của bà con Thủ Thiêm chúng tôi 3 năm trước".

"TP đừng xin lỗi người dân chúng tôi nữa, chỉ cần xử lý những người đã làm sai luật pháp, thực hiện việc thu hồi, cưỡng chế nhà của chúng tôi. Mỗi lần xin lỗi là lại xát muối vào nỗi đau của chúng tôi. Tại sao lại để những người không làm sai xin lỗi, còn những người làm sai thì chưa ra mặt?", cử tri Ca nói thêm.

Trong khi đó, cử tri Phạm Văn Thoai, khu phố 2, phường Cát Lái, cho rằng thiếu sót của UBND TP.HCM là chính sách sau tái định cư, thành phố đã không quan tâm người dân đúng mức, và ông đề nghị: "Thanh tra Chính phủ cần thanh tra toàn diện, chi tiết toàn bộ dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ thấy có rất nhiều những điều sai trái, chứ đừng chỉ kiểm tra một phần nào".

Người vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Trả lời ý kiến của cử tri về việc xử lý cán bộ vi phạm trong khi thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết việc kiểm điểm những cán bộ liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm sẽ được thực hiện trong tháng 11.

"Sau khi kiểm điểm, cán bộ vi phạm mức độ tới đâu sẽ xử lý tới đó. Quá trình kiểm điểm có cả Thanh tra Chính phủ, Trung ương cùng làm. Chúng tôi cam kết những người vi phạm phải bị kiểm điểm, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Nhân khẳng định.

Thu Thiem anh 2
"Chúng tôi trở lại quận 2 với những cam kết mới. Và sẽ còn trở lại khi vấn đề ở Thủ Thiêm chưa giải quyết xong", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói. Ảnh: Lê Quân.

"Thành ủy cam kết yêu cầu những cá nhân phải kiểm điểm trong tháng 11. Tùy mức độ đến đâu, xử lý đến đó. Tham gia vào Thủ Thiêm rất nhiều người, sẽ phải làm rõ, tìm hiểu. Và việc này cả Thanh tra Chính phủ, Trung ương cũng sẽ cùng làm, chứ không chỉ có mỗi thành phố làm. Những người có liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Nói lời cuối trước khi hội nghị tiếp xúc cử tri kết thúc, người đứng đầu Văn phòng Thành ủy nhắc lại những đau khổ mà của người dân Thủ Thiêm phải chịu trong hơn 20 năm qua. Trong đó có những gia đình chờ đợi việc đền bù, giải tỏa quá lâu, người thân đã mất, thậm chí vì đau buồn, có cả người tự sát, "đó là nỗi đau, ko gì đền bù được".

"Hôm nay bà con yêu cầu các mức xử lý, thậm chí nêu tên cá nhân cụ thể, chúng tôi sẽ làm theo kết luận Thanh tra, theo chứng cứ, đúng công lý, luật pháp, và tăng tốc trong 3 tháng tới", người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nói.

Người dân vỗ tay khi Bí thư Nhân nói xử lý cán bộ làm sai ở Thủ Thiêm Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định tháng 11 sẽ xử lý những cán bộ có sai phạm ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Thu Thiem anh 3

Bí thư Nhân: Xử lý cán bộ sai phạm ở Thủ Thiêm trong tháng 11

"Sau khi kiểm điểm, cán bộ vi phạm mức độ tới đâu sẽ xử lý tới đó. Chúng tôi cam kết những người vi phạm phải bị kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước pháp luật", Bí thư TP.HCM nói.

Lê Trai - Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm