Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Tặng hành trang tri thức cho bạn trẻ trước ngưỡng cửa đại học

“Thủ khoa đại học - Tặng đọc sách hay” và “Trúng tuyển đại học - Trúng cả sách hay” là hai chiến dịch đang được thực hiện đồng thời để trao tặng sách đến các tân sinh viên, tân thủ khoa trên cả nước.

Ngày 19/8, các trường đại học lần lượt công bố điểm chuẩn. Nhân dịp này, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời đại (TIMES) và Tri Thức - Znews tổ chức chương trình “Thủ khoa đại học - Tặng đọc sách hay” nhằm chúc mừng thành tích xuất sắc mà các tân thủ khoa đã đạt được.

Bên cạnh đó, với mong muốn trao tặng món quà ý nghĩa, hành trang nhỏ cho các tân sinh viên bước vào cánh cổng trường đại học, chiến dịch “Trúng tuyển đại học - Trúng cả sách hay” cũng được triển khai. Với cả hai chiến dịch này, cuốn sách được trao tặng là Mong gì từ đại học?.

Ông Vũ Trọng Đại - Giám đốc TIMES - chia sẻ về ý nghĩa của chiến dịch tặng sách và những điều thú vị sau dự án của cuốn sách Mong gì từ đại học?.

Đại học là quãng thời gian đáng nhớ nhất của tuổi trẻ

- Chiến dịch tặng sách miễn phí cho tân thủ khoa, tân sinh viên trên phạm vi toàn quốc mang lại ý nghĩa gì cho các bạn trẻ, thưa ông?

- Với chiến dịch này, trước hết chúng tôi muốn gửi lời chúc mừng đến các sĩ tử đã đạt thành tích tốt, kết quả như ý nguyện trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua. Tiếp đến, chúng tôi hy vọng rằng cuốn sách như món quà nhỏ này sẽ truyền cảm hứng để các bạn tân sinh viên, tân thủ khoa đạt thành tích tốt trong học tập; đồng thời có thêm nhiều trải nghiệm đáng nhớ trong quãng đời sinh viên.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn truyền tải thông điệp của cuốn sách Mong gì từ đại học?: Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất của đời người, thời đại học có thể là giai đoạn đáng nhớ nhất của tuổi trẻ. Mong các bạn hãy luôn nhiệt huyết, đam mê, sống và học tập hết mình để đạt được những trải nghiệm tuyệt vời mà thời sinh viên có thể mang lại. Bởi đó chính là hành trang tri thức để vào đời và vốn sống để trở thành một con người như bạn mong muốn.

- Vậy điều gì khiến TIMES lựa chọn cuốn sách Mong gì từ đại học? để làm quà tặng miễn phí cho đợt tặng sách này?

- Mong gì từ đại học? là cuốn sách đầu tiên đặt viên gạch nền móng cho dự án Rosetta - dự án viết sách dành cho người trẻ dưới 30 tuổi về chủ đề giáo dục và khoa học.

Cuốn sách là tuyển tập 18 bài viết của 15 cây bút trẻ. Họ có thể đã hoặc đang là sinh viên, hiện làm giáo viên trường phổ thông, giảng viên đại học, bác sĩ, nghiên cứu sinh, tiến sĩ… Họ theo học ở nhiều môi trường giáo dục khác nhau, nhưng đều có một điểm chung: Đại học đã tác động mạnh mẽ và có những dẫn bước làm thay đổi cuộc đời.

Cuốn sách chính là cẩm nang cần có cho những ai sắp bước vào cánh cổng đại học, và cũng là nhật ký cần tìm lại cho những ai đã đi qua thời sinh viên.

Thu khoa dai hoc anh 1

Sách Mong gì từ đại học? là hành trang cho bạn trẻ khi bước chân vào đại học.

Biến kiến thức và trải nghiệm thành công cụ viết lách

- Ông có cho rằng cuốn sách sẽ là động lực khiến các bạn trẻ vun đắp và hình thành thói quen viết lách?

- Với cuốn sách được trao tặng miễn phí này, chúng tôi tin chắc rằng bên cạnh những hồi ức và trải nghiệm thời sinh viên, các bạn tân sinh viên sẽ biết biến kiến thức bên ngoài trở thành công cụ viết lách và chia sẻ.

Như tên gọi của sách, Mong gì từ đại học? không chỉ là sản phẩm của dự án Rosetta, mà còn giúp cho thế hệ hôm nay và mai sau suy nghĩ về cách lựa chọn con đường học tập, cụ thể là ngành học, trường đại học. Bởi ở lứa tuổi này, các bạn luôn có những băn khoăn, trăn trở không thể chia sẻ hết với phụ huynh, người thân. Và vì lẽ đó, các bạn trẻ cần được trải lòng qua những trang viết.

Đọc cuốn sách, chúng ta sẽ như được sống lại trong từng khoảnh khắc của tuổi trẻ. Đó sẽ là khó khăn trong mỗi kỳ thi, bỡ ngỡ khi lần đầu đi xin việc làm, hoang mang ở môi trường du học, hay những lo lắng khi đứng giữa các sự lựa chọn ngành nghề, và có cả những băn khoăn khi “ra đời” đi làm rồi mới thấy nhiều thứ không giống như trong môi trường đại học mà ta đã được dạy.

Mong gì từ đại học? như một lát cắt để giới trẻ có được vốn kiến thức của thế hệ trước, để không phải bỡ ngỡ trước từng hành trình của tuổi trẻ. Những chia sẻ trong sách sẽ giúp các bạn tân sinh viên hoàn thiện bản thân hơn trong môi trường học cũng như sau khi ra trường.

- Vậy thông điệp nào ông muốn truyền tải nhất đến các tân thủ khoa, tân sinh viên thông qua cuốn sách này?

- Cuốn sách truyền đạt thông điệp mạnh mẽ đến các tân sinh viên: Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất của đời người, và thời đại học có thể sẽ là giai đoạn đáng nhớ nhất của tuổi trẻ. Qua đó, chúng tôi hy vọng các tân sinh viên sắp đặt chân vào cánh cổng đại học hãy luôn nhiệt huyết, đam mê, sống và học tập hết mình. Không phải để gặt hái thành tích tốt, điểm số cao; mà điều quan trọng là “gặt” được những trải nghiệm đẹp và đáng có của thời sinh viên.

- Thông qua chiến dịch tặng sách này, phải chăng đơn vị của ông mong muốn kêu gọi các bạn sinh viên hãy chung tay viết sách, góp phần tạo nên những cuốn sách của tác giả Việt?

- Hiện nay, lĩnh vực xuất bản phụ thuộc nhiều vào mua bản quyền và dịch thuật sách của tác giả nước ngoài, dẫn đến thiếu trầm trọng đội ngũ tác giả trong nước. Thế hệ tác giả Việt lứa tuổi trung niên rất nổi bật, nhưng gần trống vắng gen Z.

Tôi cùng các cộng sự của mình trong dự án Rosetta (TS Giáp Văn Dương, TS Ngô Di Lân, nhà báo Trương Anh Ngọc và nhà giáo dục Dương Trọng Tấn) nhận thấy thế hệ cuối 9X và gen Z - chủ nhân tương lai của đất nước, mới là những người nắm bắt nhanh nhạy nhất nhu cầu của xã hội và những biến chuyển đang xảy ra xung quanh đời sống. Họ là hiện thân cho những dấu hiệu tích cực của một thế hệ tác giả Việt mới đầy tiềm năng, cần tạo điều kiện dung dưỡng để phát triển, hình thành các tác giả trẻ nổi bật trước tuổi 30.

Vì lẽ đó, chúng tôi chủ trương xuất bản hai ấn phẩm định kỳ hàng năm (khoa học và giáo dục) nhằm tập hợp đội ngũ tác giả trẻ tiềm năng thông qua sự hướng dẫn của các “mentor” là những người có kinh nghiệm và nhiệt huyết với các bạn trẻ.

Rosetta chính là dự án được tạo ra nhằm duy trì môi trường viết lách và tương tác cho tác giả trẻ tiềm năng, từ đó xây dựng nên kho tàng tri thức cho đất nước. Dự án này cũng là “cú hích” giúp kích hoạt năng lực viết của giới trẻ, nhất là khi thế giới phát triển, các cây viết trẻ càng có nhiều chất liệu để viết hơn. Tôi tin rằng nhiều tay viết sẽ trưởng thành thông qua “sân chơi” này và dần tạo nên trào lưu viết trẻ năng suất trong tương lai gần.

Các tân thủ khoa trên cả nước có mong muốn nhận sách Mong gì từ đại học? vui lòng gửi thông tin về hòm thư của TIMES: mkt2@timescorporation.vn

Chương trình “Thủ khoa đại học - Tặng đọc sách hay 2024” do TIMES khởi xướng và thực hiện, Tạp chí điện tử Tri thức Znews đồng hành.

Dai hoc o My hinh anh

Đại học ở Mỹ

0

Rất nhiều sinh viên từ các nơi đổ xô đến Mỹ để hưởng nền giáo dục hàng đầu trên thế giới. Trong số 20 triệu sinh viên theo học tại các đại học Mỹ năm 2020, có gần 1 triệu sinh viên ngoại quốc.

Dai hoc toi muon hinh anh

Đại học tôi muốn

0

Giá trị cốt lõi của một trường học là có thể khai mở những tiềm năng của con người chứ không phải tạo ra những thế hệ chỉ biết làm việc một cách máy móc, làm theo sự sắp đặt có sẵn.

Thanh Tiên

Bạn có thể quan tâm