Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tăng biên độ tỷ giá là hành động nhanh, chưa có tiền lệ'

Tổng giám đốc HSBC Việt Nam đánh giá phản ứng của Ngân hàng Nhà nước nhanh và chưa có tiền lệ tại Việt Nam.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho biết, việc tăng biên độ giao dịch lên +/- 2% thay vì +/- 1% ngay trong ngày 12/8, khi Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá nội tệ, là hành động nhanh, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. “Điều này cho thấy Ngân hàng Nhà nước đang sẵn sàng xử lý các thách thức trên thị trường”, CEO HSBC Việt Nam chia sẻ.

Còn trong sáng 19/8, khi Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng tỷ giá thêm 1%, nới biên độ lên +/- 3%, ông Hải cho rằng, cơ quan điều hành đang tạo một biên độ giao dịch đủ rộng. Điều này sẽ khiến cho cung cầu gặp nhau trên thị trường, tránh tạo tâm lý của thị trường về việc điều chỉnh liên tục.

Theo ông, động thái mạnh mẽ nói trên thể hiện bước đi trước của Ngân hàng Nhà nước so với cung cầu thị trường. Điều này sẽ làm giảm áp lực tiếp tục bán dự trữ ngoại tệ ra thị trường – bước đi tiếp theo vốn dĩ không mang tính bền vững.

Lãnh đạo HSBC đánh giá, biên độ tỷ giá liên tục được điều chỉnh là động thái nhanh, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Anh Tuấn.

Người đứng đầu ban điều hành HSBC Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp lúc này không nên chạy theo, mua USD bằng mọi giá vì sẽ tạo thêm biến động. Kinh nghiệm cho thấy, sau các đợt biến động, thị trường sẽ ổn định quanh mức cân bằng mới.

“Các doanh nghiệp giữ vững tâm lý và nên chủ động có các biện pháp quản trị rủi ro tỷ giá thay vì chỉ trông chờ vào việc bảo hộ tỷ giá của NHNN. Thực tế đợt biến động này cho thấy những thay đổi đột xuất trên thị trường thế giới sẽ tác động tới thị trường Việt Nam”, ông Hải đặt vấn đề.

Lần điều chỉnh tỷ giá này, theo ông Hải, sẽ có tác động tới các doanh nghiệp nhập khẩu khi chi phí nhập khẩu tăng. Khối lượng nhập khẩu do đó có thể giảm xuống. Về xuất khẩu, Việt Nam sẽ có lợi thế tương đối về giá. Tuy nhiên, các bạn hàng cũng sẽ nhanh chóng yêu cầu người bán điều chỉnh giá để có thể cùng hưởng lợi từ việc Việt Nam điều chỉnh tỷ giá.

“Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn cạnh tranh với Trung Quốc, từ mặt hàng cho tới thị trường xuất khẩu, nên lợi thế từ việc điều chỉnh tỷ giá sẽ không kéo dài lâu. Về dài hạn, chúng ta vẫn phải đầu tư vào chất lượng, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh và vị thế của hàng Việt Nam”, đại diện HSBC nêu quan điểm. 

Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá thêm 1%

Sau động thái nới biên độ, sáng 19/8, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ công bố tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng thêm 1%. Trong ngân hàng, giá bán USD vượt 22.400 đồng.

 


 

Thiên Trang

Bạn có thể quan tâm