Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biên độ tỷ giá tăng thêm 1%, USD vượt 22.000 đồng

Biên độ tỷ giá được điều chỉnh tăng thêm 1%, khiến tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng có thể vượt mốc 22.000 đồng đổi một USD.

Theo thông cáo mới phát đi từ Ngân hàng Nhà nước, biên độ tỷ giá được điều chỉnh tăng từ mức +/-1% lên +/-2%. Biên độ mới sẽ được áp dụng từ hôm nay, 12/8.

Với lần điều chỉnh này, tỷ giá bình quân liên ngân hàng sẽ ở mức 21.673 đồng mỗi USD, trong khi giá mua bán USD của các ngân hàng có thể biến động trong từ 21.240 đồng đến 22.106 đồng.

Theo lý giải của Ngân hàng Nhà nước, diễn biến kinh tế thế giới từ đầu năm đã xuất hiện nhiều yếu tố mang tính đột biến nằm ngoài dự đoán của các tổ chức quốc tế lớn. Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm; FED dự kiến tăng lãi suất, hay sự suy thoái của kinh tế châu Âu và cuộc khủng hoảng kinh tế Hy Lạp, đã cộng hưởng và làm cho đồng USD tăng giá cao hơn nhiều so với dự kiến của FED. 

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá tăng 3 lần, mỗi lần thêm 1%. Ảnh: Anh Tuấn.

Ngoài ra, ngày 11/8, đồng nhân dân tệ (CNY) được điều chỉnh giảm 1,9%, là mức giảm mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ qua, kéo theo một loạt đồng tiền châu Á chủ chốt khác, cũng như chỉ số giá trên thị trường hàng hóa quốc tế sụt giảm. 

Với đặc thù Trung Quốc là đối tác chiếm tỷ trọng thương mại lớn của Việt Nam, thì việc điều chỉnh tỷ giá đồng CNY sẽ có tác động bất lợi tới nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, để tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá trước các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế nêu trên, đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định nới biên độ tỷ giá thêm 1%.

Trước đó, từ đầu năm 2015, trên cơ sở phân tích, dự báo dựa trên các cân đối vĩ mô được đưa ra của các Bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước đã đề ra định hướng điều hành tỷ giá tăng không quá 2%.

Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan này đã chủ động điều chỉnh tăng 2 lần, với tổng mức điều chỉnh là 2% tỷ giá bình quân liên ngân hàng, từ mức 21.246 VND lên 21.458 VND đổi một USD vào ngày 7/1, và lên mức 21.673 VND đổi một USD vào ngày 7/5, nhằm chủ động dẫn dắt thị trường, phù hợp với diễn biến thị trường tài chính trong nước và quốc tế.

Trong sáng 12/8, các ngân hàng nhanh chóng niêm yết bảng giá mới, phổ biến mua bán tại 21.950 - 22.090 đồng/USD. Trên thị trường tự do ở Hà Nội, đôla Mỹ giao dịch tại 21.980 - 22.150 đồng/USD.

Tỷ giá USD vẫn neo cao một cách khó hiểu

Tính đến chiều 26/5, giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục ở mức cao, tiến sát giá trần trong khi giá vàng trong nước duy trì dưới ngưỡng 35 triệu đồng/lượng.

T.A

Bạn có thể quan tâm