Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng 80%, các quỹ đầu tư ngoại chốt lời tại Thế giới di động

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Thế giới di động đã tăng giá tới 82% khiến nhiều nhà đầu tư đua nhau chốt lời tại đây.

 

Mekong Enterprise Fund II, một quỹ đầu tư có chiến lược tập trung đầu tư vào bán lẻ, phân phối, các sản phẩm tiêu dùng và là 1 trong 5 cổ đông lớn của Thế giới di động vừa thông báo giao dịch cổ đông lớn.

Cụ thể, Mekong Enterprise đăng ký bán ra hơn 2,7 triệu cổ phiếu MWG của CTCP Thế giới di động nhằm thoái một phần vốn. Phương thức giao dịch là thỏa thuận từ ngày 19/8 đến 17/9/2016. Nếu giao dịch thành công, quỹ đầu tư này sẽ thu về khoảng gần 400 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 8/7, Mekong Enterprise cũng đã bán ra 2,5 triệu cổ phiếu MWG với giá thỏa thuận khoảng 135.000 đồng/cổ phiếu và thu về gần 340 tỷ đồng.

Mekong Enterprise Fund II là một quỹ đầu tư thuộc quyền quản lý của Mekong Capital – một trong những quỹ lớn nhất thị trường Việt Nam. Mekong Enterprise đầu tư vào Thế giới di động từ rất sớm, từng nắm giữ trên 30% cổ phần của công ty này. Tuy nhiên quỹ này đã liên tục thoái vốn từ trước khi Thế giới Di động lên sàn để hiện thực hóa lợi nhuận. Khi giao dịch sắp tới hoàn tất, quỹ đầu tư này chỉ còn nắm giữ 10,8 triệu cổ phần, tương đương với 7,39% vốn tại Thế giới di động.

Mới đây, một cổ đông ngoại khác là NTAsia Discovery Master Fund cũng vừa bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG trong ngày 29/6 giảm tỷ lệ sở hữu tại MWG xuống 4,76%, tương ứng 6,97 triệu cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn. Việc không còn là cổ đông lớn cũng đồng nghĩa với các giao dịch của NTAsia sẽ không phải công bố thông tin.

NTAsia Discovery Master Fund được quản lý bởi công ty quản lý quỹ NTAsset. Quỹ này hiện là cổ đông lớn của nhiều doanh nghiệp tại Thái Lan.

Một cổ đông nước nước ngoài đứng thứ 3 về đầu tư tại MWG là CDH Electric Bee Limited cũng đã bán ra 4,4 triệu cổ phiếu vào 28/4 để giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 7,72 triệu cổ phiếu, tương đương với 5,27%.

Cổ phiếu tăng giá mạnh cũng khiến một số cổ đông nội bộ và ban lãnh đạo tại MWG bán ra cổ phiếu như em gái ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT công ty bán ra 23.000 cổ phiếu. Các thành viên Ban Kiểm soát, Giám đốc tài chính và Kế toán trưởng tại Thế giới di động cũng đăng ký bán ra hàng chục nghìn cổ phiếu trong thời gian vừa qua.

Quy dau tu nuoc ngoai chot loi tai The gioi di dong anh 1
Thế giới di động hiện có 1.000 siêu thị trong toàn quốc 

Tuy nhiên, trái ngược với động thái đua nhau thoái vốn để chốt lời của các quỹ đầu tư nước ngoài thì Nhóm cổ đông nước ngoài có liên quan đến Dragon Capital vừa thông báo đã mua thêm 01 triệu cổ phiếu MWG và trở thành cổ đông lớn. Tổng số lượng cổ phiếu mà nhóm cổ đông này nắm giữ sau giao dịch là hơn 7,8 triệu cổ phiếu tương đương 5,33%.

Dragon Capital là một trong các quỹ nước ngoài lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với vị trí thứ 6 trong danh sách 8 nhà đầu tư lớn nhất sở hữu tài sản giá trị trên 1 tỷ USD.

Tính từ đầu năm đến nay cổ phiếu MWG đã tăng từ mức 78.500 đồng/cổ phiếu lên 143.000 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 26/8), tương ứng với mức tăng 82%. Việc cổ phiếu MWG chinh phục đỉnh cao lịch sử đến từ kết quả kinh doanh cực kỳ ấn tượng của doanh nghiệp này. Sau 7 tháng đầu năm, Thế giới di động đã cán mốc doanh thu 1 tỷ đô la Mỹ (23.278 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế 7 tháng đạt 981 tỷ đồng, tăng 71% cùng kỳ và hoàn thành 91% kế hoạch năm.

Hiện tại Thế giới di động được định giá khoảng 1 tỷ đô la Mỹ, tương đương với mức giá 153.000 đồng/cổ phiếu. 

 

Phương Diệp

Bạn có thể quan tâm