Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tấn Tài thiếu điều gì để trở thành hậu vệ phải số một Việt Nam?

Hồ Tấn Tài có 90 phút chơi không tồi trước Oman nhưng anh cũng còn nhiều điều cần cải thiện, để trở thành hậu vệ phải số một của tuyển Việt Nam.

ho tan tai anh 1

Cuộc đối đầu Oman đêm 12/10 (giờ Hà Nội) là lần đầu tiên Tấn Tài chơi trọn vẹn 90 phút cho tuyển Việt Nam. Hậu vệ quê Bình Định để lại dấu ấn, đóng góp vào bàn thắng của tuyển Việt Nam. Anh cho thấy mình hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các đàn anh như Nguyễn Trọng Hoàng và Vũ Văn Thanh ở vị trí hậu vệ phải của tuyển Việt Nam.

Sự năng nổ

Điểm nổi bật trong cách chơi của Tấn Tài chính là khả năng hỗ trợ tấn công. Trước Oman, anh chủ động dâng cao trong những tình huống lên bóng của tuyển Việt Nam.

Trong thế trận đối thủ tập trung phòng ngự ở khu vực trung lộ với số đông cầu thủ, khoảng trống ở biên là khá lớn. Tấn Tài thường xuyên dâng cao để chiếm lĩnh khoảng không gian đó.

Tuy nhiên, các tiền vệ của tuyển Việt Nam lại khá chú trọng việc đập nhả trung lộ, với sự góp mặt của những cầu thủ giỏi xử lý trong phạm vi hẹp như Hoàng Đức, Quang Hải hay Công Phượng. Điều này khiến tuyển Việt Nam mất đi một cơ hội triển khai bóng nguy hiểm.

Phút 31, Công Phượng nhận bóng từ Hoàng Đức. Anh có thể chuyền một chạm ra biên để Tấn Tài băng lên khi không gian trước mặt hậu vệ này là rất thoáng. Tuy nhiên, Công Phượng lại giữ bóng và tiếp tục trả về cho Hoàng Đức.

ho tan tai anh 2

Hoàng Đức cũng có thể rót bóng ngay cho Tấn Tài để hậu vệ này băng lên. Đồ họa: Nguyên Khang.

Phút 91, tình huống tương tự diễn ra. Tấn Tài nhận ra không gian phía trước và dâng lên. Anh ra dấu xin bóng và chờ đường chuyền từ Xuân Trường. Cuối cùng, tiền vệ HAGL lại ngoặt bóng để chuyền cho Hoàng Đức.

ho tan tai anh 3

Nếu Xuân Trường chuyền bóng cho Tấn Tài, hậu vệ này có thể băng lên và tiếp tục đập nhả với Văn Toàn đang đợi sẵn ở phía trên. Đồ họa: Nguyên Khang.

Hai pha bóng này là điển hình cho việc tuyển Việt Nam thiếu những đường chuyển hướng tấn công. Khi đối thủ tập trung phòng ngự trung lộ, những đường chuyền đảo cánh là vũ khí quan trọng để mở ra cơ hội.

Chính Tấn Tài cũng có một lần làm được điều này. Phút 89, anh thực hiện đường chuyền một chạm rất nhanh cho Công Phượng ở bên cánh đối diện. Tiền đạo của HAGL khống chế gọn gàng rồi tung cú dứt điểm đưa bóng đi trúng cột khung thành đội Oman.

ho tan tai anh 4

Những tình huống đảo cánh như thế này của Tấn Tài cần được triển khai nhiều hơn ở tuyển Việt Nam. Đồ họa: Nguyên Khang.

Theo thống kê của AFC, Tấn Tài có 2 đường chuyền tạo cơ hội. Anh cùng Công Phượng tạo nhiều cơ hội nhất tuyển Việt Nam. Nếu các đồng đội quan sát và triển khai bóng nhiều hơn, con số này có thể được cải thiện.

Ngoài những tình huống kể trên, Tấn Tài cũng thi đấu rất chủ động, quyết đoán trong những pha tranh chấp. Trong bàn thắng mở tỷ số của tuyển Việt Nam, anh tung cú xoạc bóng chính xác ở thế bất lợi rồi băng lên dứt điểm. Sau đó, bóng bật ra, tìm đến vị trí của Tiến Linh để tiền đạo này đệm bóng ghi bàn. Tấn Tài cũng sẵn sàng phạm lỗi chiến thuật trên phần sân đối phương, để giúp tuyển Việt Nam tránh những pha phản công.

ho tan tai anh 5

Bản đồ nhiệt cho thấy Tấn Tài hoạt động năng nổ bên hành lang phải của tuyển Việt Nam. Đồ họa: AFC.

Nguồn thể lực dồi dào là điểm mạnh của Tấn Tài, giúp anh lên công về thủ suốt 90 phút. Trong những tình huống đá phạt của tuyển Việt Nam, Tấn Tài sẵn sàng xâm nhập vùng cấm để có thể dứt điểm.

Ở V.League 2021, Tấn Tài thường xuyên đảm nhận nhiệm vụ này. Bộ kỹ năng tấn công khá tốt giúp anh được cho phép làm điều đó. Mùa này, Tấn Tài có 3 bàn thắng và 2 kiến tạo ở giải quốc nội, nhiều hơn bất cứ hậu vệ nào.

Thiếu sót

Với cầu thủ chỉ mới thi đấu 119 phút cho tuyển Việt Nam, sự non nớt là điểm yếu của Tấn Tài. Oman hiểu rõ đây là khu vực mong manh của tuyển Việt Nam nên liên tục khoét sâu vào vị trí này. Thời lượng triển khai bóng ra cánh trái (tương ứng với cánh phải của tuyển Việt Nam) của Oman lên đến 53,4%.

Dưới sức ép lớn, cộng thêm Oman có những cầu thủ giỏi qua người như Jameel Al Yahmadi hay Khalid Al Hajri, Tấn Tài gặp những rắc rối trong khâu phòng ngự. Anh để thua 10 lần trong những pha tranh chấp tay đôi và phải phạm lỗi 6 lần.

Trong đó, Tấn Tài có pha xử lý vụng về khi tác động vào người đối thủ trong vùng cấm, dẫn đến quả phạt đền đầu tiên mà tuyển Việt Nam phải chịu. Nếu tỉnh táo hơn, anh không cần phải làm vậy bởi đã phá bóng thành công ra biên.

ho tan tai anh 6

Tấn Tài cần được trao nhiều cơ hội hơn để tiến bộ. Ảnh: Minh Chiến.

Đây có thể là hệ quả về mặt ức chế tâm lý khi đối thủ có những pha tiểu xảo trước đó, hoặc thói quen chơi bóng ở V.League, nhưng nhìn chung, nó là hành động thiếu chuyên nghiệp và thể hiện sự non nớt. Tấn Tài cũng như các cầu thủ khác của tuyển Việt Nam cần rút kinh nghiệm và tránh những pha bóng như vậy.

Việc Tấn Tài thiếu kinh nghiệm là điều dễ hiểu. Anh là trụ cột ở các đội tuyển trẻ của Việt Nam, từng thi đấu 270 phút trọn vẹn ở vòng chung kết U20 World Cup.

Tuy nhiên, Tấn Tài chưa được cọ xát nhiều ở đấu trường quốc tế. Trong màu áo CLB Bình Dương lẫn Bình Định, cầu thủ này luôn là hậu vệ phải số một cũng như là ngôi sao nổi bật ở đội. Anh thiếu sự chỉ bảo, truyền đạt kinh nghiệm từ những người đàn anh như những gì Quang Hải nhận được từ các trụ cột tuyển Việt Nam thế hệ trước là Thành Lương, Văn Quyết.

Tấn Tài cũng có điểm yếu cần cải thiện để toàn diện hơn trong mặt trận tấn công. Anh nói với Zing rằng bản thân vẫn còn phải tập luyện nhiều để có thể thực hiện những pha qua người, thứ vốn là điểm mạnh của Trọng Hoàng hay Văn Thanh.

Phía trước, tuyển Việt Nam vẫn còn 6 trận đấu ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Ở đó, HLV Park có thể trao nhiều cơ hội hơn để Tấn Tài thể hiện, rút ra những bài học để trưởng thành hơn.

Khi mới chỉ bước sang tuổi 24, Tấn Tài vẫn còn nhiều thời gian để tiến bộ và giúp tuyển Việt Nam chinh phục những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

Tấn Tài nói về cơ hội đá chính sau khi ghi bàn vào lưới Trung Quốc Hậu vệ tuyển Việt Nam cho biết anh chưa nghĩ đến việc đá chính và sẽ chờ đợi quyết định của HLV Park Hang-seo.

Cầu thủ Việt Nam phạm quá nhiều lỗi với Oman

Các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp tục mắc 13 lỗi như trận gặp Saudi Arabia và cũng chịu thất bại 1-3 cùng 2 quả phạt đền cho Oman.

Những khoảnh khắc không bỏ cuộc của tuyển Việt Nam trước Oman

Ở thời điểm bị dẫn tới 2 bàn, tuyển Việt Nam vẫn không bỏ cuộc trước chủ nhà Oman tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm