Chiều 27 tháng Chạp, mặc dù các tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất đã bớt chật chội so với các ngày trước, bên trong khu vực nhà ga quốc nội, hành khách vẫn xếp hàng rồng rắn chờ tới lượt làm thủ tục và kiểm tra an ninh.
Ngay cả cửa kiểm tra an ninh ưu tiên cho những hành khách tới muộn cũng có khoảng hơn 100 người xếp hàng.
Ngay cả lối kiểm tra an ninh cũng có cả trăm người chờ tới lượt. Ảnh: Việt Đức. |
Do số lượng người xếp hàng quá đông, một số hành khách đã không kịp lên chuyến bay sau khi đến cửa kiểm tra an ninh.
Một hành khách xin giấu tên chia sẻ bị nhỡ chuyến bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng lúc 13h45 sau khi xếp hàng kiểm tra an ninh trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Vị này cho biết không nghe thấy nhân viên hãng bay gọi tên các hành khách trên chuyến bay của mình để được đi cửa kiểm tra an ninh ưu tiên không phải xếp hàng.
Sau khi giải thích với nhân viên dịch vụ mặt đất, hãng hàng không đồng ý ưu tiên giải quyết cho hành khách này đi chuyến bay tiếp theo về Đà Nẵng. Tuy nhiên, toàn bộ số ghế trong ngày 27 Tết đều đã có chủ và hành khách phải chờ có người bỏ chuyến mới biết có thể bay hay không.
Tại quầy dịch vụ hỗ trợ cho các hành khách nhỡ chuyến bay của Vietnam Airlines, hành khách tập trung rất đông. Tất cả hành khách không thể bay đúng giờ được nhân viên của hãng đăng ký vào danh sách chờ.
Nhiều hành khách bị nhỡ chuyến bay chờ xếp chỗ tại quầy dịch vụ của Vietnam Airlines nhưng chưa biết khi nào mới bay được. Ảnh: Việt Đức. |
Chỉ riêng đường bay TP.HCM - Đà Nẵng đã có khoảng trên dưới 30 người trong danh sách chờ, một hành khách đang đợi xếp chỗ cho hay.
Ngoài việc chờ đợi xếp hàng tới cửa kiểm tra an ninh quá lâu, còn có hành khách không biết cửa khởi hành thay đổi, có người đến quá sát giờ bay không kịp làm thủ tục hay tới lượt check-in thì được thông báo đã quá trễ. Lại có hành khách bay bị delay chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam và không kịp nối chuyến về quê.
Hi hữu nhất lại là những khách hàng nhầm giờ bay sáng thành chiều. Chị Trang, một hành khách có vé máy bay từ TP.HCM đi Hà Nội, cho biết đặt vé qua đại lý và được thông báo giờ bay của mình là 4h30. Do không kiểm tra lại thông tin đặt vé trước giờ khởi hành, chị Trang cứ đinh ninh mình sẽ bay chuyến 4h30 chiều. Khi đến sân bay lúc 14h, chị Trang mới tá hỏa phát hiện giờ khởi hành của mình chính xác là 4h30 sáng. Không còn cách nào khác, chị Trang đành chấp nhận chờ xem mình có may mắn kịp lên chuyến bay nào khác trong ngày hay không.
Trong khi đó, một nữ hành khách khi đến sân bay mới phát hiện đại lý chỉ đặt giữ chỗ chứ chưa thanh toán để xuất vé cho mình. Người này ngay lập tức gọi điện mắng xối xả đại lý bán vé máy bay mà chị cho biết đã mua vé rất nhiều lần.
Cảnh đông đúc bên trong khu vực chờ làm thủ tục của ga quốc nội Tân Sơn Nhất. Ảnh: Việt Đức. |
Ghi nhận tới thời điểm 18h, vẫn còn nhiều hành khách của Vietnam Airlines trong danh sách chờ đang đợi để biết mình có cơ hội được bay trong ngày hôm nay hay không.
Anh Tuấn, hành khách bị nhỡ chuyến bay về Hà Nội, chia sẻ vừa may mắn được xếp chỗ trên chuyến bay TP.HCM - Hà Nội vào lúc 20h30. Đây là đường bay có tần suất khai thác lớn nhất nên khả năng có hành khách bỏ chuyến cũng cao hơn.
Với những đường bay có tần suất khai thác hạn chế hơn như TP.HCM - Huế, TP.HCM - Vinh, TP.HCM - Đà Nẵng, xác suất này thấp hơn và hành khách chỉ biết thấp thỏm chờ đợi.
"Mình sẵn sàng đợi tới chuyến cuối khởi hành 2h45 sáng sớm mai. Nhưng không biết có ai bỏ chỗ hay không", anh Triều, một hành khách trong danh sách chờ xếp chỗ bay về Đà Nẵng chia sẻ.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện một hãng bay cho biết vấn đề nằm ở hạ tầng sân bay, khiến cho tình trạng quá tải năm nào cũng xảy ra. "Sân bay tiếp nhận hàng trăm nghìn khách mỗi ngày, trong khi vẫn chỉ có ngần ấy cửa an ninh, làm sao chịu nổi", vị này chia sẻ. Ông cho biết dù hãng rất nỗ lực, bố trí người ra khu vực xếp hàng kiểm tra an ninh để gọi và hỗ trợ các hành khách khi sát giờ bay, nhưng không hết được.