Cụ thể, trong sáng 15/4, từ 5h đến 6h 55, có 32 chuyến bay quốc nội cất cánh từ Tân Sơn Nhất. Điều này đồng nghĩa với việc nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất đón khoảng 6.000 hành khách chỉ trong 2 giờ đồng hồ. Trong khung giờ cao điểm sáng (từ 5h - 10h), có khoảng 22.000 hành khách qua sân bay.
Sân bay cho biết đã tăng cường nhân sự hướng dẫn hành khách khi tới sân bay làm thủ tục, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không cũng như đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân sự, triển khai các biện pháp nhằm giải tỏa nhanh nhất lượng hành khách khi làm thủ tục hàng không.
Tại các điểm kiểm tra an ninh, sân bay cũng bố trí thêm lực lượng hỗ trợ và mở tối đa hệ thống máy soi.
Sân bay Tân Sơn Nhất cho biết những ngày gần đây, nhà ga nội địa của sân bay này thường xuyên đón tiếp khoảng 20.000 hành khách mỗi cao điểm sáng. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Về nguyên nhân ùn tắc, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: "Hiện nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không tăng cao vào các khung giờ sáng, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Trong khi đó, các hãng phải đảm bảo 100% hành khách hoàn thành khai báo y tế điện tử khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh".
Ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn phòng sân bay Tân Sơn Nhất cũng nhận định tình trạng ùn tắc tại khu vực soi chiếu có nguyên nhân từ ý thức của hành khách trong việc tuân thủ quy định soi chiếu an ninh.
"Hiện nay việc tuân thủ của hành khách không ổn, trung bình 5 khách đi qua cửa soi chiếu thì có đến 3 khách bị an ninh soi chiếu nhắc quay lại bỏ vật dụng qua máy soi. Bên cạnh đó, việc kiểm tra tờ khai y tế cho thấy hành khách thường xuyên đến điểm kiểm tra không có tờ khai", ông Hùng chia sẻ.
Trước đó, do lượng khách đi máy bay tăng cao tại sân bay Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không thông báo hành khách nên đến sân bay 2 tiếng trước giờ bay để làm thủ tục, tránh lỡ chuyến.
Bên cạnh đó, các hãng bay cũng khuyến nghị hành khách nên thực hiện khai báo y tế trong vòng 24 giờ trước chuyến bay và chụp/in mã QR khai báo y tế để quá trình làm thủ tục bay diễn ra thuận lợi.