Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân Nhật hoàng và lời hứa cải cách hoàng gia lâu đời nhất thế giới

Từng du học nhiều năm và không trải qua chiến tranh, tân Nhật hoàng Naruhito mong muốn đem lại làn gió mới cho vương triều lâu đời nhất thế giới sau khi kế vị cha mình.

Nhat hoang thoai vi anh 1
Ngày 30/4, Nhật hoàng Akihito trở thành hoàng đế đầu tiên thoái vị trong hơn 200 năm qua tại Nhật Bản. Một ngày sau đó, con trai trưởng của ông, Thái tử Naruhito, kế thừa Ngai Hoa Cúc với tư cách hoàng đế thứ 126 của đất nước. Trong ảnh là tân Nhật hoàng Naruhito và cha mẹ vào tháng 10/1965. Ảnh: Getty.
Nhat hoang thoai vi anh 2
Nhà vua Naruhito từng theo học tại Đại học Oxford ở Anh. Ông cũng lấy bằng tại Đại học Gakushuin ở Tokyo. Ông được đích thân cha mẹ rèn giũa và nuôi dạy, thay vì được vú nuôi chăm sóc riêng biệt theo truyền thống hoàng gia. Do đó, việc ông lên ngôi được kỳ vọng đem lại làn gió mới cho hoàng gia Nhật Bản, vương triều ra đời từ năm 660 trước Công nguyên. Trong ảnh, Tomohide Gomi, giáo sư danh dự của Đại học Tokyo, dạy nhà vua Naruhito về tuyển tập thơ "Manyoshu" (Vạn Diệp Tập) năm 1977. Ảnh: Getty.
Nhat hoang thoai vi anh 3
Ông Naruhito và cha mẹ chào đón Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan vào năm 1989. Sinh ra ở Tokyo vào tháng 2/1960, tân Nhật hoàng được đặt tên với ý nghĩa "người sẽ có những phẩm chất siêu phàm". Ảnh: AP.
Nhat hoang thoai vi anh 4
Giống như cha mình, nhà vua Naruhito kết hôn với một thường dân. Tân hoàng hậu Masako từng là một nhà ngoại giao trước khi từ bỏ sự nghiệp để kết hôn với ông. Ảnh: Reuters.
Nhat hoang thoai vi anh 5
Hoàng hậu Masako được đào tạo tại Đai học Harvard. Bà từng bị trầm cảm do căng thẳng trong 15 năm vì áp lực sinh con trai sau khi hạ sinh công chúa Aiko, con gái duy nhất của họ. Trong ảnh là vợ chồng nhà vua Naruhito trong đám cưới. Ảnh: Reuters.
Nhat hoang thoai vi anh 6
Bạn bè của Naruhito ở Oxford cho biết ông là người chu đáo, khiêm tốn, yêu âm nhạc và có phong cách bình dị, gần gũi với mọi người. Trong ảnh, Nhật hoàng Naruhito và hoàng hậu Masako tham dự lễ tang hoàng thân Takamado vào tháng 11/2002. Ảnh: Getty.
Nhat hoang thoai vi anh 7
Nhà vua Naruhito (giữa) tham gia buổi hòa nhạc cùng dàn nhạc cựu sinh viên của Đại học Gakushuin vào tháng 7/2004. Theo Japan Today, hoàng đế mới của Nhật Bản là một nhạc công và nhà sử học, người vừa điềm đạm vừa ngoan cường, người sẽ mang đến triển vọng mới cho hoàng thất sau khi lên ngôi vào ngày 1/5. Ảnh: AP.
Nhat hoang thoai vi anh 8
Nhà vua Naruhito cùng vợ Masako và con gái Aiko trong bức ảnh vào tháng 11/2005. Tân Nhật hoàng từng phải mất tám năm và hai lần từ chối trước khi thuyết phục được bà Masako, người ông gặp tại một bữa tiệc năm 1986, kết hôn với mình. Ảnh: Getty.
Nhat hoang thoai vi anh 9
Nhà vua Naruhito phát biểu trong lễ tiễn các vận động viên Olympic Nhật Bản năm 2008 ở Tokyo. Triều đại Reiwa của ông sẽ bắt đầu vào ngày 1/5. Với kinh nghiệm hình thành từ thời gian du học nước ngoài, tân Nhật hoàng có thể sẽ thực hiện vai trò mang tính toàn cầu hóa hơn so với phụ hoàng. Ảnh: AP.
Nhat hoang thoai vi anh 10
Nhà vua Naruhito cùng cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình tham quan công viên vào năm 2009. Trong cuộc họp báo thường niên đánh dấu sinh nhật vào ngày 23/2, ông nói rằng ông sẵn sàng đảm nhận vai trò mới "phù hợp với thời đại" và cho biết công việc của cha ông sẽ là kim chỉ nam của ông. Ảnh: AP.
Nhat hoang thoai vi anh 11
Nhật hoàng Naruhito và hoàng hậu Masako tham dự lễ tấn phong của vua Willem tại Amsterdam, Hà Lan, vào năm 2013. Các nhà quan sát cho biết với tư cách hoàng đế, ông Naruhito có thể tập trung vào các vấn đề toàn cầu, bao gồm phòng chống thiên tai và bảo tồn nước. Ông đã nghiên cứu những chủ đề như vậy kể từ chuyến thăm năm 1987 tới Nepal, nơi ông thấy phụ nữ và trẻ em phải đi xa để lấy nước. Ảnh: Getty.
Nhat hoang thoai vi anh 12
Ông Naruhito cùng cha vẫy tay trước đám đông đến dự bài phát biểu năm mới cuối cùng của Nhật hoàng Akihito. Sinh ra sau Thế chiến II, nhà vua Naruhito sẽ là hoàng đế Nhật Bản đầu tiên không bị định hình bởi biến động mà chiến tranh mang lại cho đất nước mình. Ảnh: AFP/Getty.
Nhat hoang thoai vi anh 13
Tân Nhật hoàng Naruhito cho biết ông sẽ nỗ lực thay đổi cách gia đình hoàng gia Nhật Bản hoạt động để phù hợp với thời đại. Ông nói rằng mục tiêu của ông cho triều đại của mình là mang lại làn gió mới cho Ngai Hoa Cúc. Ảnh: Getty.

Cuộc đời Nhật hoàng Akihito qua ảnh: Bộ mặt nước Nhật suốt 3 thập kỷ

Sau 30 năm trị vì, Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị ngày 30/4, nhường ngôi cho Thái tử Naruhito. Triều đại của ông bắt đầu ngày 7/1/1989 sau khi Nhật hoàng Hirohito qua đời.

Các hoàng gia tìm cách hiện đại hóa để duy trì ngôi báu trên thế giới

Với các hoàng gia trong chế độ quân chủ lập hiến như Nhật Bản, tìm cách giữ mối liên hệ với người dân là chìa khóa sống còn cho sự tồn tại của họ.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm